บวงสรวงสังเวยไหว้ครูช่างแทงหยวก ประดับพระจิตกาธาน

สังคม
24 ต.ค. 60
06:15
806
Logo Thai PBS
บวงสรวงสังเวยไหว้ครูช่างแทงหยวก ประดับพระจิตกาธาน
งานแทงหยวกประดับพระจิตกาธานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ที่ต้องเตรียมการเป็นลำดับท้ายๆ ช่างแทงหยวกจากทุกภูมิภาค จำเป็นต้องฝึกซ้อมฝีมือ และบวงสรวงสังเวยไหว้ครู ก่อนถึงวันลงมือทำงานจริง

บทสวดสังเวยไหว้ครูช่างแทงหยวกที่ดังก้องทั่วลานกลางแจ้ง โรงเรียนพระตำหนักสวนกุกลาบ ในพระบรมมหาราชวัง เปล่งออกมาจากจิตตั้งมั่นของช่างฝีมือกองศิลปกรรม สำนักพระราชวัง และช่างแทงหยวกสกุลช่าง 4 ภูมิภาค ทั้ง 37 ชีวิตที่พร้อมใจนำสำรับคาวหวาน วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือช่าง มาบวงสรวงเพื่อแสดงกตัญญุตาต่อสมเด็จครู เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสร้างขวัญกำลังใจให้งานลุล่วง ก่อนที่ช่างทั้งหมดจะเริ่มลงมือแทงหยวก ในวันที่ 23 และ 24 ต.ต.นี้ ไม่เพียงเป็นครั้งแรกที่ตัวแทนช่างแทงหยวกแต่ละสกุลได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และวาดลวดลายแทงหยวกตามแนวถนัด

ภารกิจทำงานเครื่องสดประดับพระจิตกาธานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ยึดความแม่นยำและถูกต้องตามจารีตราชสำนักเป็นสำคัญทำให้ช่างทุกคนเตรียมฝึกซ้อมฝีมือแทงหยวกมาแรมเดือน เพื่อให้ลวดลายที่ได้รับมอบหมายออกมาสมบูรณ์และสง่างามที่สุด

การขยายแบบพระจิตกาธานให้เกิดความสมดุลและสง่างามตามการจัดสร้างพระเมรุมาศ เพื่อถวายพระเกียรติสูงสุดแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังเป็นโอกาสให้ช่างฝีมืองานช่างวิจิตรศิลป์จาก 4 ภูมิภาค ทั้ง 323 คน ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เข้าร่วมทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ทั้งงานแทงหยวก งานแกะสลักของอ่อน หรือเครื่องถม และงานกรองดอกไม้ ร่วมกับช่างหลวงราชสำนักด้วย

ดอกปาริชาติ สัญลักษณ์ดอกไม้บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ อีกดอกไม้เฟื่องและดอกไม้ไหว ประดิษฐ์ขึ้นด้วยกลีบกล้วยไม้ กลีบดอกบานไม่รู้โรย ปีกแมลงทับ อีกเมล็ดธัญพืชหลากชนิดที่่บรรจงติดทีละนิดให้ได้ครบ70 ดอก เป็นอีกส่วนในงานเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ที่เกิดจากการะดมความคิด กำลังฝีมือของช่างฝีมือที่เข้าร่วมถวายงานทุกภาคส่วน เพื่อให้งานพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์นี้ออกมาสง่างามสมพระเกียรติสูงสุด พร้อมเป็นที่ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ที่สถิตอยู่ในดวงใจชาวไทยมิเสื่อมคลาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง