7 ของใช้จำเป็นช่วยลดขยะรอบพท.สนามหลวง

สิ่งแวดล้อม
24 ต.ค. 60
09:41
372
Logo Thai PBS
7 ของใช้จำเป็นช่วยลดขยะรอบพท.สนามหลวง
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ออกคำแนะนำประชาชนที่จะเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ระหว่าง 25-26 ต.ค.นี้ ให้มีส่วนร่วมลดขยะด้วยการเตรียม 7 ของใช้จำเป็นส่วนตัว

วันนี้ (24 ต.ค.2560) นายอธิพงศ์ บำรุงสุข นักวิชาการเผยแพร่ กองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เชิญชวนประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในวันที่ 25-26 ต.ค.นี้ ให้เตรียมสิ่งจำเป็น 7 รายการ ที่สามารถเตรียมมาด้วยตัวเองเพื่อช่วยลดปริมาณขยะ เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเข้าในพื้นที่บริเวณโดยรอบพระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และพระเมรุมาศจำลองหรือซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ประจำแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ จึงแนะนำให้โปรดเตรียมพร้อมตนเองก่อนร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ฯ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะในบริเวณสถานที่จัดงาน

สำหรับ 7 ของจำเป็นเพื่อช่วยลดปริมาณขยะ ได้แก่1.กระเป๋าเป้หรือถุงผ้าสำหรับใส่ของใช้ส่วนตัว 2.ถุงพลาสติกที่มีอยู่แล้วสำหรับใส่ขยะ 3.กล่องใส่อาหารเพื่อลดการใช้โฟมและพลาสติก 4.ผ้าเช็ดหน้าสำหรับเช็ดหน้าหรือเช็ดมือลดการใช้ทิชชู่ 5.กระบอกน้ำส่วนตัวลดการใช้ขวดน้ำและแก้วพลาสติก6.ผ้าพลาสติกรองนั่งลดการใช้แล้วทิ้ง 7.หมวกหรือร่มกันแดดและฝน แทนการใช้กระดาษหรือถุงพลาสติกคลุมศีรษะ

 

 

โดยก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ต.ค.2559 เคยมีรายงานว่าขยะมากถึง 170 ตันต่อวัน จนทำให้หลายหน่วยงานต้องเข้ามาจัดการด้วยการจัดรอบการแจกอาหาร จนช่วงเดือน พ.ย.2559 ทำให้ปริมาณการผลิตขยะโดยเฉลี่ยต่อคนลดลงจาก 0.49 กก./วัน ในวันธรรมดา และ 0.52 กก./วัน ในวันเสาร์-อาทิตย์ มาอยู่ที่เฉลี่ย 0.38 กก./วัน เมื่อปริมาณขยะต่อคนลดลง ปริมาณขยะบริเวณท้องสนามหลวงในแต่ละวันจึงลดลงด้วย โดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2559เหลือเพียง 55 ตันต่อวัน และวันที่ 3 พ.ย.เหลือ 48 ตันต่อวัน

ทั้งนี้ในช่วงงานพระราชพิธีฯ ซึ่งพบคนมีการจับจองพื้นที่และกรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่างๆมีการตั้งจุดประกอบอาหารแจกให้กับประชาชนรอบ สนามหลวง 1.5 ล้านกล่องต่อวัน เพื่อรองรับประชาชนที่มาจะมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และเตรียมไว้สำหรับพื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ รวม 2.6 ล้านกล่องต่อวัน และน้ำดื่มที่ได้รับบริจาคอีก 2 ล้านขวด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง