วธ.เปิดตัวหนังสือ "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์" รวบรวมป้ายแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

สังคม
31 ต.ค. 60
18:20
725
Logo Thai PBS
วธ.เปิดตัวหนังสือ "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์" รวบรวมป้ายแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9
กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับนายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ถ่ายภาพ) จัดทำหนังสือจดหมายเหตุฉบับรอง "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์" รวบรวมภาพป้ายขนาดใหญ่ (Billboard) ที่หลายหน่วยงานแสดงความอาลัย หลังการเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9

วันนี้ (31 ต.ค.2560) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ณ พระเมรุมาศท้องสนามหลวง คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุฯ พิจารณาจัดพิมพ์หนังสือและแผ่นพับอันเนื่องด้วยพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ น้อมเกล้าถวายเป็นอนุสรณ์ถึงการพระราชพิธีสำคัญในครั้งนี้จำนวน 11 รายการ หนึ่งในนั้นคือ หนังสือจดหมายเหตุฉบับรอง "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์"

 

 

นายวีระ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดทำหนังสือเล่มดังกล่าว โดยรวบรวมภาพป้ายขนาดใหญ่ (Billboard) ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นอนุสรณ์ในการรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่สุดแห่งความจงรักภักดีและความอาลัยของมวลพสกนิกร โดยร่วมมือกับ "นายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร" ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ถ่ายภาพ) พุทธศักราช 2552 เป็นหัวหน้าคณะช่างภาพบันทึกภาพป้ายขนาดใหญ่ ถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้ง 77 จังหวัด รวมเป็นภาพป้ายทั่วประเทศกว่า 500 ป้าย ที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้พร้อมใจกันจัดทำขึ้นหลังจากวันพฤหัสบดีที่ 13 ต.ค.2559 ซึ่งมีทั้งที่ปรากฏเห็นชัดเจนในท้องสนามหลวง ใจกลางเมืองหลวง ใจกลางจังหวัด สถานที่ราชการต่าง ๆ ตลอดจนสถานที่สาธารณะ และถิ่นที่ห่างไกล ในทุ่งนา ป่าเขา และบนดอย

 

 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการมอบหนังสือ "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์" ให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดหนังสือเล่มนี้ในรูปแบบ Flip Book ได้ที่ http://book.culture.go.th/Intheheart/mobile/index.html

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง