อ.บางสะพาน ตั้งวอร์รูม-วางบิ๊กแบ็คป้องพื้นที่เสี่ยง

ภัยพิบัติ
2 พ.ย. 60
12:46
373
Logo Thai PBS
อ.บางสะพาน ตั้งวอร์รูม-วางบิ๊กแบ็คป้องพื้นที่เสี่ยง
อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งศูนย์บัญชาการเตรียมรับสถานการณ์ฝนตกหนักตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ระบุว่าจะมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 2-3 พ.ย.2560 โดยจุดเสี่ยงหลายจุดที่เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้วเป็นจุดเฝ้าระวังที่จังหวัดให้ความสำคัญ

โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน เป็น 1 ใน 4 พื้นที่เสี่ยงที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประเมินว่าหากเกิดฝนตกหนักจากพายุจะได้รับผลกระทบ เพราะด้านหลังของโรงเรียนอยู่ติดกับแนวตลิ่งป้องกันน้ำท่วม ซึ่งเป็นคลองบางสะพานและที่นี่เคยเกิดน้ำทะลักท่วม 2 เมตร สร้างความเสียหายแก่โรงเรียนมาแล้วเมื่อต้นปี 2560

จุดเสี่ยงที่ 2 คือ ถนนเพชรเกษม เส้นทางหลักเชื่อม 14 จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะช่วงหนองหญ้าปล้องและวังยาว ที่เคยเกิดเหตุสะพานพังตัดขาดเส้นทางคมนาคม โดยบริเวณนี้มีคลองสาขาจากลุ่มน้ำบางสะพาน 6 สายไหลผ่านสะพานแห่งนี้

จุดเสี่ยงที่ 3 คือ โรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งเป็นเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและเคยถูกน้ำท่วมเกือบ 2 เมตร ทำให้เมื่อคืนนี้ (1 พ.ย.2560) ทหารจากกองบิน 5 ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำบิ๊กแบ็คมาวางเป็นแนวป้องกันด้านหน้าโรงพยาบาลจำนวน 500 ลูก

จุดเสี่ยงอีกแห่ง คือ ชุมชนตามแนวลุ่มน้ำคลองกรูด ซึ่งจะรับน้ำจากน้ำป่าที่อาจไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรี และ อ่างเก็บน้ำอีก 3 แห่ง ในจำนวนนี้ มีอ่างมรสวบล่างที่ยังซ่อมไม่เสร็จและคาดว่าต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 เดือน ซึ่งไม่ทันต่อสถานการณ์พายุที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนในช่วงนี้

สำหรับข้อกังวลเรื่องอ่างเก็บน้ำที่ไม่สมบูรณ์และบางแห่งใน อ.บางสะพาน มีขนาดเล็ก ทางชลประทานประจวบคีรีขันธ์ ยอมรับว่าหากฝนตกหนักและมีน้ำมากอาจทำให้เกินศักยภาพของอ่างที่จะกักเก็บน้ำได้

สำหรับความพร้อมในการเตรียมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก มีการตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้า มีปลัดจังหวัดเป็นผู้บัญชาการ โดยสั่งวางกระสอบทรายและบิ๊กแบ็คในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงกำชับผู้นำชุมชนให้แจ้งลูกบ้านผ่านไลน์ หรือ เฟซบุ๊กกลุ่ม เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็ว คู่ขนานไปกับการแจ้งเตือนผ่านทางเครื่องขยายเสียง หอกระจายข่าว หรือให้ผู้นำขี่รถตระเวนบอกปากต่อปากกับลูกบ้าน พร้อมสั่งให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวังและเกาะติดสถานการณ์พายุตลอด 24 ชั่วโมง

นายอำเภอ บางสะพาน เรียกประชุม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-ส่วนราชการ 180 คน ซักซ้อมแผนรับมือพายุช่วงนี้ สั่งปรับปรุงฐานข้อมูลให้อัพเดท เฝ้าระวังตำบลต้นน้ำ-ปลายน้ำ

ซึ่งวันนี้ (2 พ.ย.2560) นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บริเวณที่ทำการอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจแนวทางเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศในช่วงนี้ ที่อาจมีพายุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง

เพื่อเป็นการป้องกันและรับมือสถานการณ์อุทกภัยให้เป็นไปรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงขอความร่วมมือในแต่ละพื้นที่ ซึ่ง อ.บางสะพาน มี 7 ตำบล ได้แก่ ต.กำเนิดนพคุณ, พงษ์ประศาสน์, ร่อนทอง, ธงชัย, ชัยเกษม, ทองมงคล และ ต.แม่รำพึง รวม 71 หมู่บ้าน ดำเนินการ 5 แนวทาง ได้แก่

1. ขอให้ตรวจสอบสัตว์ดุร้ายในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
2. เร่งจัดทำข้อมูล ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือ
3. เฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และเตรียมความพร้อม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหรือชาวประมงได้ตลอดเวลา
4. ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และขอให้ชาวเรืองดออกจากฝั่ง หากมีพายุ คลื่นลมแรง
5 หากเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ให้ประมงอำเภอร่วมบูรณาการให้ความช่วยเหลือและรายงานให้ประมงจังหวัดรับทราบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง