สภาป่วน "ชูวิทย์" โวยเลือกที่นั่งไม่ได้ดั่งใจ ประชุมนัดแรกถูกเจ้าหน้าที่เชิญออกจากห้อง

การเมือง
5 ส.ค. 54
06:22
23
Logo Thai PBS
สภาป่วน "ชูวิทย์" โวยเลือกที่นั่งไม่ได้ดั่งใจ ประชุมนัดแรกถูกเจ้าหน้าที่เชิญออกจากห้อง

"สมศักดิ์" ทำหน้าที่ขุนค้อน เอาจริงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญชูวิทย์ ออกจากห้องประชุม เหตุดื้อแพ่งเรื่องที่นั่งในสภา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 สิงหาคม ที่อาคารัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ นัดแรก เพื่อลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร   เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ลุกขึ้นวิจารณ์ด้วยแสดงความไม่พอใจ เรื่องการจัดที่นั่งในห้องประชุม อ้างเหตุว่าให้พรรคของตนไปนั่งอยู่ด้านหลัง เป็นเหตุให้ประชาชนที่ชมการถ่ายทอดจะไม่เห็นการทำหน้าที่ ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่า พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงข้างน้อยจะต้องอยู่ด้านหลัง ระบุเพียงฝ่ายค้านอยู่ด้านซ้าย ฝ่ายรัฐบาลอยู่ด้านขวา จึงไม่ตรงตามที่เจ้าหน้าที่สภาระบุ ซึ่งตนได้ทำหนังสือแจ้งขอให้มีการเปลี่ยนแปลงไปยังนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาฯ แต่ก็ไม่ได้รับความยินยอม
         
นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานสภา แจ้งว่าจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมในครั้งหน้า แต่นายชูวิทย์ไม่ยอม  ทำให้นายสมศักดิ์ ตัดสินใจปิดไมค์ แต่นายชูวิทย์ก็ยังยืนพูดไม่ยอมหยุด อีกทั้งยังชูค้อนผูกริบบิ้นแดง เดินนำไปมอบให้กับนายสมศักดิ์

ทั้งนี้ นายชูวิทย์ก็ยังลุกขึ้นประท้วงอีก อ้างว่ายังพูดไม่จบ ทำให้ประธานสภา ต้องสั่งให้นั่งลง แต่นายชูวิทย์ไม่ยอมนั่ง นายสมศักดิ์จึงใช้อำนาจประธานสภาฯ ด้วยการลุกขึ้นยืนเพื่อให้นายชูวิทย์นั่ง แต่นายชูวิทย์ก็ยังคงยืนเช่นเดิม สุดท้ายจึงตัดสินใจเชิญออกจากที่ประชุม พร้อมกับเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจให้นำตัวนายชูวิทย์ออกไป  เวลานี้เอง ที่นายชูวิทย์ รีบนั่งลงด้วยโดยเสียงอ่อนลง

จากนั้น นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงโดยอ้างว่าตามระเบียบข้อบังคับของสภาฯ เมื่อได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเชิญสมาชิกออกนอกห้องประชุมแล้ว ก็ควรจะที่ต้องออกจากห้องประชุม ทำให้นายสมศักดิ์จำต้องยืนกรานให้นายชูวิทย์ออกจากห้องประชุมในที่สุด ถือเป็นการทำหน้าที่ส.ส.วันแรกของนายชูวิทย์ ที่สร้างสีสันให้กับที่ประชุมสภา

สำหรับปัญหาการวางตำแหน่งที่นั่งของส.ส. เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. นายชูวิทย์ เดินทางมาถึงห้องประชุมสภาฯ และได้ไปเปลี่ยนป้ายชื่อสลับที่นั่งของพรรคชาติไทยพัฒนา

ขณะที่ นายชุมพล ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยส.ส.เข้ามายังห้องประชุมสภา เวลา 09.45 น. ไม่ได้แสดงท่าทีอะไร ก็เดินตรงเข้าไปนั่งด้านหลังพรรครักประเทศไทย ซึ่งเป็นโซนที่พรรคฝ่ายค้านขนาดเล็กนั่ง อย่างพรรครักษ์สันติ พรรคมาตภูมิ นั่งอยู่แล้ว 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง