เร่งสืบหาแรงจูงใจก่อเหตุกราดยิงรัฐเท็กซัส

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 60
12:24
226
Logo Thai PBS
เร่งสืบหาแรงจูงใจก่อเหตุกราดยิงรัฐเท็กซัส
ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ระบุเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนหาแรงจูงใจการก่อเหตุกราดยิงอย่างอุกอาจภายในโบสถ์เฟิร์ท แบพติสท์ ชี้เป็นเหตุกราดยิงครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐเท็กซัส

หลังเกิดเหตุการณ์ปืนบุกเดี่ยวเข้าไปกราดยิงอย่างอุกอาจภายในโบสถ์เฟิร์ท แบพติสท์ ในเมืองซูเธอร์แลนด์ สปริงส์ ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 26 คน และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 20 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย ซึ่งชาวเมืองซูเธอร์แลนด์ สปริงส์ ต่างรอฟังข่าวคราวของญาติและสมาชิกในครอบครัวที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีมิสซาวันอาทิตย์ภายในโบสถ์ดังกล่าว


ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงานด้านความปลอดภัยสาธารณะรัฐเท็กซัส ระบุว่า ผู้เคราะห์ร้ายมีอายุตั้งแต่ 5 ขวบ จนถึง 72 ปี โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุชื่อว่า เดวิน พี. เคลลี อายุ 26 ปี สวมใส่เสื้อกันกระสุนและพกปืนลักษณะคล้ายปืนไรเฟิล

เหตุสะเทือนขวัญในครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อนายเคลลีเริ่มเปิดฉากยิงใส่ประชาชนตั้งแต่ด้านนอกโบสถ์ ก่อนที่จะบุกเข้าไปภายในโบสถ์ ส่วนชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ได้อาศัยจังหวะชุลมุนแย่งปืนไรเฟิลมาจากผู้ก่อเหตุและใช้ปืนกระบอกนั้นยิงผู้ก่อเหตุ ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะขับรถหลบหนีไป จนตำรวจไปพบผู้ก่อเหตุเสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ก่อเหตุว่า เกิดจากการถูกชาวบ้านยิงหรือปลิดชีพตัวเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบชื่อของผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมด เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

เหตุกราดยิงครั้งนี้นับว่าเลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในรัฐเท็กซัสและเกิดห่างจากเหตุกราดยิงฝูงชนระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตกลางแจ้งในลาสเวกัสเพียง 1 เดือนเท่านั้น ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียอย่างเป็นทางการ ออกมาประณามการก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ใช้โอกาสระหว่างการเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมมือร่วมใจกันผ่านช่วงเวลาแห่งความเจ็บปวดไปให้ได้ นอกจากนี้ยังระบุว่าเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุกราดยิงอย่างเต็มความสามารถ

 

ขณะที่นายเกร็ก แอ็บบ็อตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนกำลังสอบสวนหาแรงจูงใจของการก่อเหตุ ซึ่งถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเท็กซัส

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาเคยเผชิญภัยคุกคามจากการใช้อาวุธปืนมาแล้วหลายครั้ง ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม 2560 หลังจากมีผู้ก่อเหตุกราดยิงฝูงชนระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตกลางแจ้งในลาสเวกัส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 58 คนและได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง