ประท้วงเรียกร้องออกมาตรการคุมเข้มอาวุธปืนในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 60
07:27
290
Logo Thai PBS
ประท้วงเรียกร้องออกมาตรการคุมเข้มอาวุธปืนในสหรัฐฯ
กลุ่มผู้ต่อต้านอาวุธปืนประท้วงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีมาตรการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวด หลังเกิดเหตุกราดยิงคนที่โบสถ์ในรัฐเท็กซัส จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ความรุนแรงจากอาวุธปืนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังในสหรัฐฯ หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โบสถ์ในเมืองซูเธอร์แลนด์ สปริงส์ รัฐเท็กซัส จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน รวมทั้งเด็กวัย 18 เดือน ล่าสุดกลุ่มผู้ต่อต้านอาวุธปืนประท้วงที่อาคารสำนักงานวุฒิสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เรียกร้องให้มีมาตรการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยผู้ประท้วงกลุ่ม เกย์ อะเกนสต์ กัน (Gay Against Gun) ล้มตัวนอนลงกับพื้น ก่อนถูกตำรวจควบคุมตัวออกไปจากอาคาร การประท้วงมีขึ้นในขณะที่มีการลดธงลงครึ่งเสาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุสะเทือนขวัญในรัฐเท็กซัส


ส่วนความคืบหน้าการสืบสวน มีรายงานว่า นายเดวิด แพทริค เคลลี อายุ 26 ปี ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเสียชีวิตหลังพยายามหลบหนี มีประวัติเคยถูกดำเนินคดีข้อหาทำร้ายลูกและภรรยา โดยถูกศาลทหารตัดสินกักบริเวณเป็นเวลา 12 เดือนและถูกปลดออกจากกองทัพเมื่อปี 2557 เนื่องจากมีความประพฤติไม่ดี นอกจากนี้ยังมีรายงานว่านายแพทริค เคลลี มีปากเสียงกับแม่ยาย ก่อนพกปืน 3 กระบอกไปก่อเหตุสะเทือนขวัญ

ขณะที่อีกหลายประเทศก็มีความรุนแรงจากอาวุธปืนเกิดขึ้นเช่นกัน โดยที่ประเทศกรีซ มือปืน 2 คนกราดยิงสำนักงานใหญ่พรรคการเมืองของกลุ่มสังคมนิยม ย่านใจกลางกรุงเอเธนส์ ขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ในพรรคประมาณ 30 คน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ มีเพียงร้านค้าที่อยู่ติดๆ กันได้รับความเสียหาย คาดว่าสาเหตุจะมาจากเรื่องทางการเมือง

ส่วนที่ประเทศบราซิล ตำรวจตรวจจับอาวุธได้จำนวนมากในรถยนต์คันหนึ่งที่เมืองริโอเดอจาเนโร โดยเป็นอาวุธปืนไรเฟิล 61 กระบอกและปืนชนิดอื่นๆ อีก 100 กระบอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง