นักวิชาการติงช็อปช่วยชาติปีนี้ไม่จำเป็น

เศรษฐกิจ
7 พ.ย. 60
13:34
626
Logo Thai PBS
นักวิชาการติงช็อปช่วยชาติปีนี้ไม่จำเป็น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องมีมาตรการช็อปช่วยชาติ ครั้งที่ 3 เพื่อเกิดความคึกคักในการจับจ่ายและยังสามารถลดหย่อนภาษีได้ แต่นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์กลับมองว่า เศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัวดีขึ้น มาตรการช็อปช่วยชาติอาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร่

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจปี 2560 ฟื้นตัว ดังนั้นไม่จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือน 2 ปีที่แล้ว แต่ก็สามารถทำได้เพราะตอนนี้สถานการณ์เศรษฐกิจฟื้นแบบกระจุกตัวกับธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งถ้าใช้มาตรการช็อปช่วยชาติก็สามารถดำเนินการให้มีเม็ดเงินสะพัดในต่างจังหวัดและเอสเอ็มอีได้ และรัฐบาลน่าจะต้องเพิ่มแนวคิดให้เป็นการช็อปปิงในแหล่งท่องเที่ยวต่างจังหวัด หรือช็อปปิงกับเอสเอ็มอี ที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแบบกระจายตัวมากขึ้น

ด้าน ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มองว่ามาตรการช็อปช่วยชาติไม่ได้มีความจำเป็นมากเท่าไหร่ เนื่องจากเศรษฐกิจในภาพรวมขยับตัวดีขึ้นระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้ารัฐบาลต้องการช่วยคนมีรายได้น้อย หรือชนชั้นกลาง ก็ควรจะใช้มาตรการหรือวิธีการอื่นๆ เช่น ดูแลสวัสดิการของคนยากจน ลดภาษีให้กับผู้ที่มีรายได้ไม่สูง พิจารณาลดภาษีบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลสำหรับเอสเอ็มอี หรือตั้งกองทุนในการดูแลเรื่องการประกอบอาชีพ และหากเป็นการลดหย่อนภาษี ควรกระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยว เพราะจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าการซื้อสินค้า

แตกต่างจากนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า มาตรการช็อปช่วยชาติจะช่วยทำให้เศรษฐกิจเดินเครื่องได้เร็วขึ้น จากปัจจุบันการเติบโตถือว่าเริ่มดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าปี 2560 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3.7 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 3.4

ขณะที่ทั้งบริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป และกลุ่มธุรกิจเซ็นทรัล ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกใหญ่ ต่างมองว่ามาตรการช็อปช่วยชาติ จะกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายช่วงปลายปีนี้ให้กลับมาคึกคักและกระตุ้นยอดขายให้เติบโต หลังปีที่ผ่านมาคนไทยอยู่ในภาวะไม่พร้อมจับจ่ายใช้สอย ซึ่งถึงแม้จะเป็นช่วงสั้น แต่ก็ส่งผลดีต่อผู้บริโภคและบรรยากาศการจับจ่ายที่จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อมากขึ้น

มีรายงานว่า มาตรการช็อปช่วยชาติปีนี้ยังคล้ายกับมาตรการในปีที่ผ่านมา โดยให้นำค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการ วงเงินไม่เกิน 15,000 บาท มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุว่า รายละเอียดของมาตรการช็อปช่วยชาติให้ดูในวันนี้ (7 พ.ย.2560) พร้อมยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องมีมาตรการช็อปช่วยชาติ ครั้งที่ 3 เพราะตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนอยู่ในความโศกเศร้า จึงอยากให้เกิดความคึกคักในการจับจ่าย

ทั้งนี้ มาตรการช็อปช่วยชาติที่คาดว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อให้ทันประกาศใช้ระหว่างวันที่ 15 พ.ย.- 3 ธ.ค.2560 ให้ประชาชนได้จับจ่ายซื้อสินค้าที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามกรอบที่กำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง