กองทัพซิมบับเว บุกยึดสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 60
11:22
1,139
Logo Thai PBS
กองทัพซิมบับเว บุกยึดสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ
สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำซิมบับเว ประกาศเตือนเจ้าหน้าที่และพลเมืองอเมริกัน หลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากบ้าน หลังทหารเข้ายึดสื่อทางการซิมบับเว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พลเอก คอนสแตนติโน ชิเวนกา ผู้บัญชาการกองทัพซิมบับเว ประกาศเตรียมยึดอำนาจรัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้การบริหารของนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว วัย 93 ปี

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ทหารได้บุกเข้าไปยึดสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ซีบีซี ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของซิมบับเว ไว้ได้แล้ว ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ความตึงเครียดทางการเมืองระลอกใหม่เกิดขึ้นหลังจากพรรคสหภาพแห่งชาติแอฟริกาแห่งซิมบับเวของประธานาธิบดีมูกาเบ กล่าวหาผู้บัญชาการทหารสูงสุดว่าเป็นกบฏด้วยการปลุกปั่นให้เกิดการต่อต้านอำนาจรัฐ

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมูกาเบได้ปลดรองประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งแบบสายฟ้าแลบ เพื่อเปิดทางให้นางเกรซ มูกาเบ ภริยา ขึ้นดำรงตำแหน่งแทนจนนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของผู้นำซิมบับเว

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงฮาราเร ออกแถลงการณ์เตือนให้เจ้าหน้าที่การทูตและชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในซิมบับเว หลีกเลี่ยงการเดินทางออกมาจากที่พักอาศัยจนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองไร้เสถียรภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง