"เพื่อไทย" จี้นายกฯ ยกเลิกคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง

การเมือง
15 พ.ย. 60
12:17
677
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" จี้นายกฯ ยกเลิกคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง
"เพื่อไทย" ส่งจม.ถึงนายกฯ ชี้ควรยกเลิกคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ชี้ต้องดำเนินการตามข้อกำหนด พ.ร.ป.พรรคการเมือง หวั่นกระทบพรรคการเมืองหากไม่ทำตาม

วันนี้ (15 พ.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย ส่งหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 โดย เนื้อหาระบุว่า ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2560 เป็นต้นไป ได้กำหนดให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการต่างๆ ในหลายเรื่องภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยไม่มีข้อยกเว้น เช่น ต้องแจ้งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิกพรรค การจัดทำข้อบังคับพรรค การจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร การให้สมาชิกชำระค่าบำรุงพรรค หรือ การจัดตั้งสาขาพรรค เป็นต้น หากไม่ดำเนินการจะมีผลทางกฎหมายอย่างมีนัยสำคัญต่อพรรคการเมือง

เนื่องจากตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 7 มิ.ย.2557 ได้ห้ามมิให้พรรคการเมืองดำเนินการประชุมหรือดำเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง ทำให้พรรคการเมืองไม่อาจดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ตามที่ได้กราบเรียนข้างต้นได้

ด้วยเหตุนี้ พรรคเพื่อไทย จึงขอให้ท่านในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดำเนินการเพื่อยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 โดยไม่มีเงื่อนไขและโดยเร็ว เพราะหากท่านไม่ดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายแก่พรรคการเมืองเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง