แพทย์แผนไทยหารือ “หมอแสง” แจกยาสมุนไพร

สังคม
17 พ.ย. 60
07:22
794
Logo Thai PBS
แพทย์แผนไทยหารือ “หมอแสง” แจกยาสมุนไพร
ตัวแทนแพทย์แผนไทยหารือ “หมอแสง” พร้อมขอตัวยาสมุนไพรที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนนำไปตรวจพิสูจน์หาสารปนเปื้อนโลหะหนัก ขณะที่หมอแสงยินดีให้ตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อเป็นหมอพื้นบ้านอย่างถูกกฎหมาย

นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พร้อมคณะเดินทางไปพบนายแสงชัย แหเลิศตระกูล (หมอแสง) เจ้าของสูตรสมุนไพรที่เชื่อว่าสามารถรักษามะเร็งได้ เบื้องต้นนายแสงชัยจะยื่นเรื่องขออนุญาตเป็นหมอพื้นบ้านอย่างถูกกฎหมาย ส่วนสมุนไพรทางกรมการแพทย์แผนไทยฯจะขอตัวยาสมุนไพรที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนนำไปวิเคราะห์ เพื่อให้ทราบชัดเจนว่าสามารถใช้รักษามะเร็งชนิดใดได้บ้าง คาดจะทราบผลการดำเนินการทั้งหมดไม่เกิน 3 เดือน

นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการยื่นขอเป็นหมอพื้นบ้านของนายแสงชัย ว่า จะพิจารณาตามเกณฑ์และอาจปรับวิธีการให้บริการ เช่น แจกใบปลิว แผ่นพับให้ผู้รับยามีความรู้เรื่องมะเร็งมากขึ้น ควบคู่กับการจรวจพิสูจน์คุณสมบัติของยาสมุนไพร

ด้านนายแสงชัย ยืนยันว่าต้องการทำให้ถูกต้องเพื่อความสบายใจของผู้ป่วยและทีมงาน พร้อมย้ำกับผู้ป่วยว่าการชะลอการเดินทางมารับยาไว้ก่อน เนื่องจากยามีไม่พอ

นอกจากนี้ ทีมงานกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ยังได้ไปตรวจสอบห้องผลิตยาสมุนไพร และอุปกรณ์ในการบรรจุแคบซูลยาสมุนไพร ซึ่งจากการตรวจสอบเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย ที่จะเดินหน้าผลิตยาสมุนไพรเพื่อการวิจัยและแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ได้ในเดือน ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กรมการแพทย์แผนไทย ขอ "หมอแสง" ขึ้นทะเบียนสมุนไพรให้ถูกต้องตามกฎหมาย

หมอแสง “เปิดสูตร” ยาสมุนไพรรักษามะเร็ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง