สั่งปิดร้านขาย - เก็บ ต.ย. “ซุปขนุน” หลังกินแล้วท้องเสียกว่า 20 คน เสียชีวิต 3 คน

ภูมิภาค
20 พ.ย. 60
14:34
3,931
Logo Thai PBS
สั่งปิดร้านขาย - เก็บ ต.ย. “ซุปขนุน” หลังกินแล้วท้องเสียกว่า 20 คน เสียชีวิต 3 คน
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม สั่งระงับการขายอาหารผู้ประกอบการรายหนึ่ง ในตลาดสดเทศบาล ต.นาดูน อ.นาดูน และเร่งตรวจสอบเชื้อโรคที่ปนเปื้อน หลังมีชาวบ้านซื้อซุปขนุนไปรับประทาน มีอาการท้องเสียต้องเข้าโรงพยาบาลรวม 27 คน เสียชีวิตแล้ว 3 คน

วันนี้ (20 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเหล่าส้มลม ต.ดงดวน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพ นางบุญปัน วรรณวิจิตร อายุ 73 ปี เสียชีวิตจากอาการท้องเสียรุนแรง

นายบุญเลิศ ศรีกุตา ลูกเขยผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีคนในครอบครัวที่กินข้าวด้วยกัน แต่ไม่กินซุปขนุน หรือ ซุปบักมี่ ที่ซื้อมาจากตลาดนัดในเขตเทศบาลตำบลนาดูน จึงไม่มีอาการท้องเสีย ส่วนอีก 4 คนที่กิน ต้องเข้าโรงพยาบาลและนางบุญปันเสียชีวิต

แพทย์ระบุว่าสาเหตุเกิดจากอาการท้องเสียรุนแรงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง ซื้อซุปขนุนร้านเดียวกันก็มีอาการท้องเสียและเสียชีวิตเช่นกัน

นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบสาเหตุของโรค พบว่ามีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอาการท้องเสียที่โรงพยาบาลจำนวน 27 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 3 คน ซึ่งทั้งหมดมีความเชื่อมโยงว่าได้รับประทานซุปขนุนจากร้านเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหารไปตรวจและนำผู้ประกอบอาหาร ซึ่งเคยมีอาการท้องเสียมาตรวจ เบื้องต้นไม่พบเชื้อใด ๆ และต้องรอผลตรวจเพิ่มเติมจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นอกจากนี้ยังลงพื้นที่ทำความสะอาดตลาดนัดในเขตเทศบาลตำบลนาดูน และให้ผู้ประกอบการหยุดจำหน่ายอาหารจนกว่าผลการตรวจสอบจะระบุสาเหตุที่แน่ชัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง