พ่ออนุรัตน์ แม่ประนอม “ทีมกำลังใจ” ของตูน บอดี้สแลม

สังคม
21 พ.ย. 60
16:42
10,098
Logo Thai PBS
พ่ออนุรัตน์ แม่ประนอม “ทีมกำลังใจ” ของตูน บอดี้สแลม
ไม่ใช่ “ตูน บอดี้สแลม” และทีมงานเท่านั้น ที่มีส่วนร่วมในโครงการก้าวคนละก้าว ยังมีครอบครัวของตูนผู้อยู่เบื้องหลังที่คอยส่งกำลังใจ ความรัก และความห่วงใยให้ตูนสามารถทำภารกิจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตได้อย่างสำเร็จ โดยร่วมติดตามตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้

นายอนุรัตน์และนางประนอม คงมาลัย พ่อและแม่ของนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม เปิดใจกับไทยพีบีเอสออนไลน์ กรณีวิ่งการกุศลโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยมีจุดเริ่มต้นจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และสิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระยะทางรวม 2,191 กิโลเมตร

พ่อและแม่ของตูนตัดสินใจติดตามดูแลลูกชายตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2560 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นการวิ่งที่อำเภอเบตง ด้วยความห่วงใยเนื่องจากการวิ่งครั้งนี้มีระยะทางไกลกว่าการวิ่งก้าวคนละก้าวเมื่อปี 2559 ที่วิ่งจากกรุงเทพฯ – โรงพยาบาลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรัขันธ์ ระยะทาง 400 กิโลเมตร 

ตอนแรกคิดว่าจะมาประมาณ 7 - 10 วัน เพราะแม่เป็นห่วงบ้าน แต่พอมาแล้ว ไม่ห่วงบ้านแล้วห่วงลูกมากกว่า ตูนก็ไม่ได้ให้กลับนะ มีเพียงถามว่าพ่อ-แม่จะอยู่นานไหมและจะอยู่กี่วัน เพราะของที่ระลึกที่ประชาชนมอบให้ตูนตอนนี้เต็มรถแล้ว อยากให้ขนกลับบ้าน แม่เลยบอกว่าเดี๋ยวจะฝากรถที่มาจากสุพรรณกลับไป แต่แม่ไม่กลับนะ 

แม่ประนอม กล่าวว่า ทุกวันแม่จะคอยจัดหาอาหารที่ตูนชอบ เพื่อกินเสริมจากสิ่งที่ทีมงานจัดให้ทั้ง 3 มื้อ เช่น ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว มันญี่ปุ่นนึ่ง น้ำส้มคั้น มะละกอ น้ำผึ้งผสมมะนาว และน้ำขิง ส่วนพ่อจะขับรถตามขบวน หรือบางครั้งก็ปั่นจักรยานตาม

“ตูน” เป็นคนนอบน้อมและชอบแบ่งปัน

แม่ประนอมและพ่ออนุรัตน์มีวิธีการเลี้ยงตูนเหมือนกับครอบครัวอื่นๆ ที่ให้ความรัก ความเอาใจใส่ ให้ความอบอุ่นและให้การศึกษาเล่าเรียน โดยแม่ประนอมจะเน้นสอนการไปลามาไหว้ ทุกครั้งที่เจอผู้ใหญ่ต้องไหว้ ซึ่งตูนก็ปฏิบัติตามคำสอนนี้เป็นอย่างดี

ตูนได้ความอ่อนน้อมถ่อมตัวมาจากพ่อเขา แม่จะเป็นคนที่เอะอะมะเทิ่งเหมือนกับผู้ชาย แม่พูดตรงๆ เสียงดังๆ

ในวัยเด็กตูนชอบเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ เห็นได้ชัดเจนจากการแบ่งของเล่นให้น้อง พี่น้องไม่เคยทะเลาะ ไม่เคยแย่งของเล่นกัน เพราะตูนจะให้น้องเสมอ รวมทั้งยังเป็นผู้ให้กับเพื่อนๆ ด้วย

ตูนชอบเอาขนมไปให้เพื่อน เป็นเด็กที่ยอมคนอื่น ไม่ขี้โกง เป็นเด็กใสซื่อบริสุทธิ์มาก พูดคำหยาบไม่เป็น เพื่อนด่าก็จะมาบอกพ่อกับแม่ว่าเพื่อนพูดไม่เพราะ

สาเหตุที่ “ตูน” วิ่งการกุศลอีกครั้ง

แม่ประนอม กล่าวว่าจากการวิ่งครั้งที่แล้ว ตูนอาจเห็นถึงความไม่พร้อมบางอย่าง จึงเป็นเหตุให้มีแรงผลักดันที่ทำให้ตูนอยากทำให้มากกว่าเดิม ซึ่งถือเป็นเรื่องดี พ่อกับแม่ก็พร้อมจะอยู่ข้างๆ เขาตูน อยากให้เขาประสบความสำเร็จ และถึงที่หมายอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อย่างปลอดภัย

พ่อ ระบุ “ของที่ระลึก” อาจนำมาประมูลสมทบโครงการก้าวคนละก้าว

พ่ออนุรัตน์ กล่าวว่า ในอนาคตจะขอนุญาตตูน เพื่อเอาของที่ระลึกที่ประชาชน แฟนคลับมอบให้ตลอดเส้นทางการวิ่งกว่า 2,000 กิโลเมตร โดยอาจจะคัดเอาบางส่วนมาประมูลเพื่อนำเงินร่วมสมทบโครงการก้าวคนละก้าว

ของที่ตูนได้ถ้าเก็บไว้ก็เต็มบ้าน ของทุกชิ้นมีประวัติที่ดี มีคุณค่าน่าจดจำ คนที่ประมูลไปก็น่าจะดีใจและมีค่ากับเขา เพราะเกิดจากโครงการดีๆ

 

 จิราพร คำภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง