โลกโซเชียลไม่หยุดดรามา หาสาเหตุ " เมย” นตท. เสียชีวิต

สังคม
24 พ.ย. 60
17:18
369
Logo Thai PBS
โลกโซเชียลไม่หยุดดรามา หาสาเหตุ  " เมย” นตท. เสียชีวิต
สื่อสังคมออนไลน์ยังวิพากษ์วิจารณ์ไม่หยุด และยังคงอยากรู้ว่าการธำรงวินัยเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ นตท.ชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตหรือไม่ นำมาซึ่งความคิดเห็นที่หลากหลายจนกลายเป็นเรื่องดรามา

วันนี้ (24 พ.ย.2560) กระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล กรณีครอบครัวตัญกาญจน์ คลางแคลงใจถึงสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชาย นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดทางครอบครัวได้อวัยวะที่หายไปคืนจากสถาบันพยาธิวิทยา รพ.พระมงกุฎเกล้า และส่งต่อไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอีกครั้ง คาดว่าจากนี้ประมาณ 1 สัปดาห์จะทราบผล

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ยังเข้มข้น ล่าสุดวิจารณ์ถึงท่าโหม่งโลก หรือ ท่าปักหัว ว่าเป็นท่าที่เหมาะสมกับการลงโทษนักเรียนเตรียมทหารหรือไม่ บางส่วนแสดงความเห็นว่าควรยกเลิกเพราะเป็นท่าที่อันตราย ซึ่งแตกต่างจากบรรดาเหล่าอดีตนักเรียนทหาร และทหาร ที่เห็นว่าท่าดังกล่าวเป็นท่าที่ยังใช้ได้ และพวกเขาก็เคยถูกลงโทษด้วยท่าเหล่านี้แทบทั้งสิ้น แม้จะสลบหรือไม่สลบก็ตาม

 

 

เฟซบุ๊กของ Wassana Nanuam นักข่าวสายทหาร โพสต์บทสัมภาษณ์ ครูฝึกทหาร หลักสูตรรบพิเศษ เกี่ยวกับท่าปักหัว โดยตอนหนึ่งระบุว่า “ท่าปักหัวแบบนี้ ฝึกเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของ ลำคอและต้นคอ แต่จะต้องฝึกในท่าในลักษณะที่ถูกต้อง ทั้งการจัดวางร่างกาย การกางขาทั้งสองข้าง เพื่อบาล้านซ์น้ำหนักที่ลงหัว ที่สำคัญจะต้องมี "ครูฝึก" คอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด แม้จะเป็นท่าที่ใช้ในการลงโทษ แต่ครูฝึกก็ต้องคอยดู และห้ามไม่ให้ทำนานเกินกว่า 8-10 นาที ไม่เช่นนั้น อาจเกิดอาการเลือดตกหัว อาการมึนได้”

ก่อนหน้านี้หลายคนแสดงความเห็นเกี่ยวกับการธำรงวินัย จนเลยเถิดติติงสถาบันการศึกษาทางทหาร กลุ่มนักเรียนเตรียมทหารต่างโพสต์ข้อความ พร้อมติดแฮชแท็กว่า #เสพข่าวอย่างมีสติ วอนประชาชนอย่าโจมตีสถาบัน ซึ่งความสูญเสียดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ใครอยากให้เกิดขึ้น

 

 

ขณะที่ยังมีความเคลื่อนไหวจาก น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาวของ เมย ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ "Supicha M Tanyakan" โดยระบุว่า..ขอความกรุณาทุกท่าน อย่าโจมตีชื่อเสียงของโรงเรียนเตรียมทหาร เพราะที่นี่คือสถาบันอันทรงเกียรติ และเป็นสถาบันหลักที่ผลิตกำลังของประเทศ

ส่วน www.change.org  ยังจัดแคมเปญรณรงค์ หัวข้อ "เจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ “น้องเมย” ต้องลาออก" ผ่านทางโดยตั้งเป้าให้มีผู้ลงชื่อสนับสนุน 25,000 คน เพื่อนำรายชื่อไปร้องเรียนกับกองทัพบก ซึ่งล่าสุดหลังจากเปิดรณรงค์เพียงแค่ไม่ถึงหนึ่งวัน ช่วงเวลา 18.20 น. มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุน 38,671 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง