วิกฤตวาจา

สังคม
26 พ.ย. 60
09:28
3,200
Logo Thai PBS
วิกฤตวาจา

สัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นช่วงวิกฤตด้านการสื่อสารของทหารก็ว่าได้ โดยเฉพาะกรณีนักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ซึ่งมีการพูดถึงในโลกโซเชียลและการนำเสนอข่าวของสื่อต่างๆ หากมองกรณีดังกล่าวจะเห็นว่ามีประเด็นอยู่เพียง 2 ประเด็น เท่านั้นที่เป็นข้อกังขาของญาตินักเรียนที่เสียชีวิต คือ 1.ลูกเสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร และ 2.หลังตรวจพิสูจน์ศพแล้วทำไมต้องตัดชิ้นส่วนอวัยวะออกไป โดยไม่แจ้งให้ครอบครัวทราบ

แต่เหตุการณ์ทั้งหมดกลับลุกลามจนเกินกว่าจะควบคุม โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ เพียงเพราะภายหลังการแถลงข่าวของครอบครัวเพียงวันเดียว ผู้รับผิดชอบฝ่ายทหารหลายคนกลับแสดงท่าทีว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ สร้างความไม่พอใจให้กับครอบครัวและประชาชนที่รับข้อมูลข่าวสาร จนเกิดกระแสต่างๆ ในโซเชียลมีเดียมากมาย โดยผู้สื่อข่าว "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ได้ลำดับเหตุการณ์ต่างๆ นับตั้งแต่ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ เสียชีวิต

17 ต.ค.60 นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิต

18 ต.ค.60 โรงเรียนส่งศพไปพิสูจน์ที่สถาบันพยาธิวิทยา

19 ต.ค. 60 ครอบครัวได้รับศพ นตท.ภคพงศ์ ที่ทางโรงเรียนส่งให้

19-24 ต.ค.60 ครอบครัวจัดประกอบพิธีทางศาสนา แต่ได้เก็บศพไว้เพื่อชันสูตรอีกครั้ง

25 ต.ค.60 ครอบครัวส่งศพ นตท.ภคพงศ์ ไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

1 พ.ย.60 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 พบอวัยวะภายในสูญหาย

20 พ.ย.60 ครอบครัวตัญกาญจน์ แถลงรอบ 2 เรียกร้อง ผบ.รร.ตท.ชี้แจงสาเหตุ นตท.ภคพงศ์ เสียชีวิต-อวัยวะสูญหาย

21 พ.ย.60 ผบ.ทสส.-แพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้า ชี้แจงไม่ได้ขโมยอวัยวะภายในของ นตท.ภคพงศ์ แต่เก็บไว้พิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิต พร้อมระบุเกิดจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

22 พ.ย.60 ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แถลงว่ายังผ่าพิสูจน์ไม่ได้ เพราะขาดอวัยวะสำคัญคือ สมอง-หัวใจ-กระเพาะอาหาร

- ผอ.กองส่งเสริมและพัฒนางานนิติวิทยาศาสตร์ ตอบข้อสงสัยกรณีแพทย์เอาอวัยวะผู้เสียชีวิตไปโดยไม่แจ้งญาติ ว่า ประเทศไทยยังไม่มีแนวทางปฏิบัติว่าแพทย์จะต้องแจ้งญาติก่อนนำอวัยวะไปตรวจหรือไม่ เพราะเป็นเคสคดี

- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ตอบคำถามสื่อเรื่อง "ธำรงวินัย" ระบุเคยโดน แต่ไม่ตาย หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ถูกวิจารณ์อย่างหนัก

23 พ.ย.60 ครอบครัวตัญกาญจน์ ไปรับอวัยวะภายในของ นตท.ภคพงศ์ ที่สถาบันพยาธิวิทยา รพ.พระมงกุฎเกล้า

- ผอ.สถาบันพยาธิวิทยา ระบุว่าจากการตรวจหัวใจของ นตท.ภคพงศ์ พบว่ามีภาวะลิ้นหัวใจโต

- พ่อของ นตท.ภคพงศ์ พูดตัดพ้อ พล.อ.ประวิตร ขณะไปรับอวัยวะภายในของลูกชายว่าไม่ให้คุณค่าต่อครอบครัวตัญกาญจน์

- ขณะที่แม่ของ นตท.ภคพงศ์ เดินเข้าไปจับกล่องบรรจุหัวใจลูก พร้อมพูดว่าใจแม่คือใจลูก มีอะไรขอให้บอกแม่

- หลัง พล.อ.ประวิตร ถูกสังคมวิจารณ์อย่างหนัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จึงออกมาชี้แจงแทนว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตั้งใจกรณีตอบสื่อเรื่อง นตท.ภคพงศ์ เสียชีวิต

- มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของ นตท.ภคพงศ์ ในสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ จนนำไปสู่การจัดแคมเปญรณรงค์ผ่าน www.change.org ในหัวข้อ เจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ "น้องเมย" ต้องลาออก

- ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ ว่าเป็นการตายผิดธรรมชาติและไม่ใช่โรค อีกทั้งยังเป็นการตายกระทันหันที่ไม่ปรากฎเหตุ

- วันเดียวกันนี้ พ่อของ นตท.คนหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียยอมให้ลูกตัวเองตายแทน เพื่อให้เรื่องทุกอย่างจบลง โดยมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

24 พ.ย.60 โฆษกประจำสำนักนายกฯ ออกมาระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ รู้สึกเสียใจต่อครอบครัว นตท.ภคพงศ์ พร้อมขอโทษแทนผู้เกี่ยวข้องหากทำให้ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจ

- จากนั้น กองทัพไทยสั่งย้าย 2 นายทหารเพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการสอบสวนคดี นตท.ภคพงศ์ เสียชีวิต

- ขณะเดียวกัน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ก็ออกมาชี้แจงแทน พล.อ.ประวิตร ว่าตอบคำถามสื่อแบบภาพรวม ไม่ได้เจาะจงเป็นรายบุคคล

- ช่วงค่ำวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวขอโทษครอบครัว นตท.ภคพงศ์ ด้วยตัวเอง

- จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ถาโถมไปยังโรงเรียนเตรียมทหาร ทำให้พี่สาวของ นตท.ภคพงศ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขออย่าโจมตีชื่อเสียงของโรงเรียน

- กลุ่มนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ออกโรงปกป้องสถาบัน ต่างโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น พร้อมติดแฮชแท็ก #เสพข่าวอย่างมีสติ

- กระแสในโลกออนไลน์ยังไม่จบ เมื่อรุ่นพี่ นตท.คนหนึ่งทวีตข้อความว่าไม่มีพี่คนไหนอยากฆ่าน้อง และได้มีการทวีตตอบโต้กับชาวโชเชียลฯ จนกระทั่งยอมรับว่ามีส่วนทำให้ นตท.ภคพงศ์ เสียชีวิต

- จากการสืบหาเบาะแสในสื่อสังคมออนไลน์ พบว่า รุ่นพี่ นตท.คนนี้อาจมีความสัมพันธ์ "พ่อ-ลูก" กับชายที่โพสต์ข้อความยอมให้ลูกตัวเองตายแทน

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวตัญกาญจน์ ยังคงรอผลการชันสูตรจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะรู้สาเหตุการเสียชีวิตใน 1 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง