ผู้ต้องหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในบอสเนีย ซดยาพิษกลางศาล

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 60
07:07
5,735
Logo Thai PBS
ผู้ต้องหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในบอสเนีย ซดยาพิษกลางศาล
เกิดเหตุไม่คาดฝันระหว่างการพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมในบอสเนีย เมื่อผู้ต้องหาคนสำคัญดื่มยาพิษฆ่าตัวตายกลางศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งสร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก

นายพลสโลโบดาน ปราลจัค อดีตผู้บัญชาการกองทัพโครแอตบอสเนีย วัย 72 ปี ผู้ต้องหาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมในบอสเนีย ได้ยกขวดบรรจุยาพิษขึ้นมาดื่มระหว่างเข้ารับการพิจารณาคดีที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นภาพที่สร้างความตกตะลึกไปทั่วโลก

มีรายงานว่า นายพลปราลจัคดื่มยาพิษในขณะที่ผู้พิพากษากำลังอ่านคำวินิจฉัยตัดสินยืนคำพิพากษาลงโทษนายพลปราลจัคเป็นเวลา 20 ปี แต่นายพลปราลจัคได้กล่าวโต้แย้งว่า เขาไม่ใช่อาชญากรสงครามและไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว ก่อนยกขวดที่บรรจุยาพิษขึ้นมาดื่ม

หลังเกิดเหตุ ผู้พิพากษาได้มีคำสั่งหยุดการพิจารณาคดีและเรียกแพทย์เข้ามาดูอาการนายพลปราลจัค ก่อนที่ศาลอาญาระหว่างประเทศจะยืนยันในเวลาต่อมาว่านายพลปราลจัคเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ นายพลปราลจัคเป็นหนึ่งในผู้นำทหารและนักการเมืองชาวโครแอตบอสเนีย ที่ถูกนำตัวมาขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ ในคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในอดีตยูโกสลาเวีย เพื่อเข้ารับฟังคำพิพากษาอุทธรณ์คำตัดสิน โดยเมื่อปี 2556 นายพลปราลจัคถูกตัดสินว่าก่ออาชกรรมสงครามในเมืองมอสต้าระหว่างสงครามในบอสเนียเมื่อปี 2535-2538

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง