ญี่ปุ่นประดับไฟที่ใช้พลังงานจากน้ำมันประกอบอาหาร

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 60
06:51
344
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นประดับไฟที่ใช้พลังงานจากน้ำมันประกอบอาหาร
ญี่ปุ่นประดับต้นไม้ในสวนสาธารณะในกรุงโตเกียวด้วยไฟแอลอีดีสีชมพู 420,000 ดวง ซึ่งใช้พลังงานจากนํ้ามันที่ผ่านการประกอบอาหาร เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงพลังงานทดแทน หลังจากญี่ปุ่นเผชิญภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้า

วันนี้ (4 ธ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ต้นไม้ในสวนสาธารณะริมฝั่งแม่นํ้าเมกุโระในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถูกประดับประดาด้วยไฟแอลอีดีสีชมพูมากกว่า 420,000 ดวง คล้ายกับดอกซากุระ เพื่อต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส ทำให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามตลอด 2 ข้างทาง ดวงไฟแอลอีดีเหล่านี้ใช้พลังงานจากนํ้ามันที่ใช้ในการประกอบอาหาร ซึ่งในแต่ละปี ทางการญี่ปุ่นจะเก็บรวบรวมน้ำมันที่ใช้แล้วประมาณ 5,400 ลิตร มาจากร้านอาหาร 12 แห่งและที่พักอาศัยของประชาชนที่ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบ

 

 

สำหรับโครงการนี้จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อรณรงค์การใช้พลังงานทดแทน หลังจากญี่ปุ่นประสบกับภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้าจากผลกระทบของวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ-ไดอิชิ เมื่อปี 2554 รายงานของกระทรวงการเกษตรการป่าไม้และการประมงญี่ปุ่น ระบุว่า ในปี 2557 ประชาชนในกรุงโตเกียวใช้นํ้ามันในการประกอบอาหารสูงถึง 45 ล้านตัน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารภายในบ้านเรือน 9 ล้านตัน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง