พณ.ดึงร้านขายยา-สินค้าโอทอป ร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ

เศรษฐกิจ
4 ธ.ค. 60
08:28
817
Logo Thai PBS
พณ.ดึงร้านขายยา-สินค้าโอทอป ร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ
กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าขณะนี้ติดตั้งเครื่องอีดีซีครบตามเป้าหมาย 18,000 แห่งเเล้ว เเละเดินหน้าเฟส 2 โดยดึงสินค้าโอทอป สินค้าชุมชน และร้านขายยาเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พบเกษตรกรใน จ.ร้อยเอ็ด ที่เข้ารวมโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวปี 60/61 พร้อมรับฟังเกษตรกรจากโครงการต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งพบว่าเกษตรกรเข้าใจในแนวทางแก้ปัญหาของรัฐบาล เเต่ยังพบปัญหาซึ่งพร้อมนำไปแก้ไข โดยระบุว่า จ.ร้อยเอ็ด กำหนดให้มีร้านธงฟ้าประชารัฐจำนวน 467 ร้านค้า และมีร้านที่ได้ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) แล้ว 481 เครื่อง ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด

ส่วนในภาพรวม ล่าสุดสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2560 สามารถติดตั้งเครื่องอีดีซีในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้ครบตามเป้าหมายที่ 18,000 แห่งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินการให้บริการทั้งประเทศว่ายังมีพื้นที่ใดที่มีความจำเป็นจะต้องมีเครื่อง หรือร้านค้าเพิ่มขึ้นหรือไม่

สำหรับการดำเนินการในระยะที่ 2 ได้สั่งพาณิชย์จังหวัด นำรายการสินค้าโอทอป รวมถึงสินค้าชุมชุนที่ได้มาตรฐาน เพื่อนำสินค้าต่างๆ เหล่านั้น เข้าไปขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2560

ส่วนการดึงร้านขายยาเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยร้านขายยาที่ประสงค์จะเข้าสู่โครงการยังสามารถสมัครเข้ามาได้ ซึ่งในกรุงเทพฯ ให้แจ้งความประสงค์ได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สายด่วน 1570 และในต่างจังหวัดให้แจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ล่าสุดมีผู้สมัครร่วมโครงการแล้ว 105 แห่ง และในจำนวนนี้ได้ติดตั้งเครื่อง EDC แล้วกว่า 30 ร้าน

ขณะที่ผลการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2560 จนถึงปัจจุบัน มีมูลค่าการซื้อสินค้ามากกว่า 5,000 ล้านบาท

ด้านเจ้าของร้านที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ ระบุว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยจะซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ สบู่ ยาสระผม และขณะนี้กำลังประสานกับทางชุมชนเพื่อนำสินค้าที่เป็นโอทอป รวมถึงสินค้าของชุมชนที่มีมาตรฐานมาวางจำหน่ายในร้าน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้อีกทางหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง