ถอดข้อความ "ชินวัตร" ไม่อยากเกี่ยวข้องการเมือง

การเมือง
4 ธ.ค. 60
19:50
41,396
Logo Thai PBS
ถอดข้อความ "ชินวัตร" ไม่อยากเกี่ยวข้องการเมือง
จะปลดล็อคเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ แต่คนในตระกูลชินวัตร ออกมาส่งสัญญาณแล้วว่า ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกต่อไป แต่สัญญาณนี้คงจะต้องวิเคราะห์กันให้รอบคอบ

ก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยประกาศจะวางมือ แต่สุดท้ายก็ยังมีบทบาททางการเมืองผ่านคนในตระกลูชินวัตร นี่คือการถอยเพื่ออะไร

พร้อมเสียสละ แต่ไม่ได้หมายความว่า แถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยเมื่อ 3 ปีก่อน จะเป็นการประกาศยุติบทบาททางการเมืองอย่างชัดเจน

เป็นวิธีคิดเดียวกับข้อความของ นายพานทองแท้ ชินวัตร สื่อสารว่า แท้จริงแล้วครอบครัว ไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวการเมือง มีข้อสังเกตว่า นี่คือข้อความที่ส่งจาก นายทักษิณ หรือไม่ เมื่อความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่พรรคเพื่อไทย กำลังมองหาผู้นำคนต่อไป

คล้อยหลังไป 10 ปี บนเวทีการเมือง กลุ่มเพื่อไทยแทบไม่เคยขาดแกนนำที่เกี่ยวข้องกับตระกูลชินวัตร สนามเลือกตั้งครั้งล่าสุดเป็นการสานต่อเส้นทางการเมืองชัดเจนตั้งแต่หาเสียง "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" ใช้เวลา 49 วัน ส่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากนี่คือสัญญานสั่งถอยของตระกูลชินวัตรจริง จะเป็นสัญญาณที่เปลี่ยนทิศทางของพรรคบนเวทีการเมืองมากน้อยขนาดไหน

หากนี่เป็นเพียงข้อความส่วนตัวจากผู้ที่ครั้งหนึ่ง ถูกมองเป็นทายาทการเมืองของนายทักษิณ คงเป็นการตัดตัวเลือกให้น้อยลงเหมือน น.ส.มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล พี่น้องร่วมสายเลือดชินวัตรของนายทักษิณ ที่เคยประกาศเมื่อเดือน ส.ค. ขออยู่เงียบๆ ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง