สัมผัสอากาศหนาว ดูดาว ชมทะเลหมอกที่ดอยเสมอดาว

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 60
08:10
1,650
Logo Thai PBS
สัมผัสอากาศหนาว ดูดาว ชมทะเลหมอกที่ดอยเสมอดาว
สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งที่ถือเป็นไฮไลท์ของ จ.น่าน คือ ดอยเสมอดาว ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปนอนค้างแรมเพื่อดูดาวในตอนกลางคืนและชมทะเลหมอกในยามเช้า

ในช่วงหน้าหนาวจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปชมทะเลหมอกที่สวยงามบริเวณดอยเสมอดาว ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อ.นาน้อย จ.น่าน จึงทำให้ทางขึ้นดอยเสมอดาวมีรถติดยาว เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต้องคอยระบายรถเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและให้รถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น

โดยนักท่องเที่ยวจะเห็นทะเลหมอกได้ตั้งแต่ช่วงเช้า พระอาทิตย์ขึ้นเวลา 06.00 น. ไปจนถึงเวลาประมาณ 09.30-10.00 น.ก่อนที่ทะเลหมอกจะเริ่มสลายตัวไป ขณะเดียวกันอุณหภูมิที่ดอยเสมอดาวต่ำสุดอยู่ที่ 15-16 องศาเซลเซียส และสูงสุดอยู่ที่ 25-30 องศาเซลเซียส ตลอดทั้งวัน นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมเสื้อกันหนาวและครีมกันแดด เพราะแดดช่วงสายถึงบ่ายจะแรงมาก เนื่องจากอยู่บนยอดเขาสูงใกล้กับพระอาทิตย์

 

โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะจับจองพื้นที่เพื่อกางเต็นท์นอนรับอากาศหนาวและดูดาวในตอนกลางคืน พร้อมรอชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกในยามเช้า โดยอุทยานฯ มีเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยวจำนวน 100 หลังและมีพื้นที่ไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มากางเองได้มากกว่า 300 หลัง

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อยู่ห่างจากตัว อ.เมืองน่าน ประมาณ 70 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง มีพื้นที่ครอบคลุมในท้องที่ อ.นาหมื่น อ.นาน้อย อ.เวียงสา จ.น่าน ครอบคลุมพื้นที่ตามแนวสองฟากฝั่งลำน้ำน่าน จนไปสิ้นสุดที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ โดยมีสภาพเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อนวางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ เป็นป่าต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของประชาชนใน จ.น่าน มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญหลายชนิดและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า อีกทั้งยังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง