"กรมธนารักษ์" เสนอครม.ใช้เหรียญกษาปณ์รัชกาลที่ 10 ต้นปีหน้า

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 60
11:22
4,704
Logo Thai PBS
"กรมธนารักษ์" เสนอครม.ใช้เหรียญกษาปณ์รัชกาลที่ 10 ต้นปีหน้า
กรมธนารักษ์ เตรียมเสนอครม.วันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) พิจารณาอนุมัติการนำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 10 หลังได้รับพระบรมราชานุญาต ให้ดำเนินการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ จะเริ่มทยอยออกใช้ในระบบช่วงต้นปี 2561

วานนี้ (17 ธ.ค.2560) นางนงลักษณ์ ขวัญแก้ว รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์เตรียมจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม. ในวันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) เพื่อขอความเห็นชอบกฎกระทรวง ออกตาม พ.ร.บ.เงินตรา ในการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ โดยที่ผ่านมาได้รับพระบรมราชานุญาต จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานแบบเหรียญมาแล้วให้ดำเนินการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่จะมี 9 ชนิดราคา ประกอบด้วย เหรียญ 10 บาท 5 บาท  2 บาท  1 บาท  50 สตางค์ 25 สตางค์ 10 สตางค์  5 สตางค์ และ 1 สตางค์ โดยลวดลายด้านหน้า และด้านหลังจะเหมือนกันทั้งหมด ด้านหน้าเหรียญ เป็นพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และมีราคากำกับวัสดุโลหะในการผลิต ขนาด รูปทรงเหมือนเหรียญปัจจุบัน คาดว่าจะเริ่มทยอยออกใช้ในระบบได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 เพื่อทดแทนของเดิม

ด้านนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยันว่า เหรียญกษาปณ์ชุดใหม่ จะไม่กระทบกับเครื่องที่ใช้เหรียญจ่ายแลก เช่น รถไฟฟ้า เพราะขนาด รูปทรง น้ำหนักเหมือนเดิมทั้งหมด ขณะที่จำนวนเหรียญที่ผลิตปีหน้าจะเท่าเดิมที่ 1,800 ล้านเหรียญ โดยเหรียญหายไปจากระบบประมาณร้อยละ 5 เพราะประชาชนบางส่วนเก็บสะสมไว้ และเมื่อเหรียญรุ่นใหม่ออกมา คาดว่าเหรียรุ่นเดิมจะทยอยหมดไปจากระบบภายใน 5-10 ปี

อธิบดีกรมธนารักษ์ ยังคาดว่า การทยอยจ่ายแลกเหรียญชุดใหม่ น่าจะออกใช้พร้อมกันกับธนบัตรชุดใหม่ ซึ่งกระบวนการคงต้องรอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงความพร้อมในการจ่ายแลกอีกครั้ง พร้อมระบุว่า ต้นทุนในการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่และทุกชนิดราคายังคุ้มทุนอยู่ ยกเว้นเหรียญกษาปณ์ราคาต่ำกว่า 50 สตางค์ เป็นต้นไป ที่ต้นทุนการผลิตอาจจะสูงกว่าราคาของเหรียญ

สำหรับทิศทางแนวโน้มที่จะเป็นสังคมไร้เงินสดในอนาคตเชื่อว่าการผลิตเหรียญกษาปณ์จะทยอยลดลง จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 30,000 ล้านเหรียญในระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง