"อดุลย์" สั่งไล่ออกเจ้าหน้าที่สปส.ยักยอกเงินชราภาพ

สังคม
18 ธ.ค. 60
16:12
1,681
Logo Thai PBS
"อดุลย์" สั่งไล่ออกเจ้าหน้าที่สปส.ยักยอกเงินชราภาพ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งลงโทษไล่ออก กรณีพนักงานประกันสังคมทุจริตเงินสมทบบำนาญชราภาพของผู้ประกันตน พร้อมทั้งเอา ผิดทางอาญา กำชับเร่งเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกราย พร้อมทบทวนมาตรการอุดช่องโหว่ หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย

กรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม พื้นที่ 3 กทม.เขตดินแดง ทุจริตเงินออมชราภาพของผู้ประกันตน วันนี้ (18 ธ.ค.2560) นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม หรือสปส.ดำเนินการทางวินัยและอาญากับพนักงานคนดังกล่าวของ สปส. นอกจากนี้ให้เร่งเยียวยาผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบทุกรายทันที และให้สปส.ทบทวนมาตรการทั้งระบบ เพื่ออุดช่องโหว่ไม่ให้ซ้ำรอยในลักษณะนี้อีก 

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า เหตุการณ์นี้พบว่าเจ้าหน้าที่ สปส. ทุจริตเงินออมชราภาพของผู้ประกันตน โดยมีพฤติกรรมนำธนาณัติของผู้ประกันตนไปกระทำการบันทึกแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล ในกระบวนการจ่ายธนาณัติ และนำธนาณัติดังกล่าวไปเบิกเงินกับที่ทำการไปรษณีย์ จากนั้นนำเงินที่ได้ ไปเป็นของตนเอง ตั้งแต่ปี 2559 โดยได้มีการสอบสวนอย่างเร่งด่วน มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อ 21 ก.ค.2560 และพบว่าทุจริตจริง

จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงเมื่อ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิด เมื่อ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสอบสวนอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฟ้องร้องภายหลัง และเป็นข้อมูลเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต และต้องคืนเงินให้ผู้ประกันตนทุกคนด้วย

นายสุรเดช กล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการสำนักงานประกันสังคม หากพบว่ามีการทุจริตเช่นกรณีนี้หรือกรณีอื่นๆ ทุกคน ต้องถูกดำเนินการ ทางกฎหมาย อย่างเด็ดขาดทุกคน ทั้งนี้ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจ สำนักงานประกันสังคมมีการดูแลเงินของผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบเข้ามาอย่างดีที่สุด  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง