เส้นทางขึ้น-ลงเขาอุปสรรค "ตูน" วิ่งโค้งสุดท้ายก่อนถึงเชียงราย

สังคม
18 ธ.ค. 60
20:34
3,767
Logo Thai PBS
เส้นทางขึ้น-ลงเขาอุปสรรค "ตูน" วิ่งโค้งสุดท้ายก่อนถึงเชียงราย
การวิ่งเข้าสู่ จ.ลำปาง ของ "ตูน บอดี้สแลม" และทีมก้าวคนละก้าว ต้องเผชิญทั้งทางขึ้น-ลงเขา แต่ปรากฏว่าวันนี้ (18 ธ.ค.) ทีมวิ่งทำเวลาได้ดีในเซตสุดท้าย ขณะที่ทีมกายภาพบำบัด รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ระบุว่าสภาพอากาศที่เย็นสบายจะส่งผลดีต่อการวิ่ง

วันนี้ (18 ธ.ค.2560) นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ "ตูน บอดี้สแลม" และทีมนักวิ่ง ทำเวลาวิ่งเข้าเส้นชัยหรือเซตสุดท้ายได้ดี แม้จะวิ่งขึ้นเนินและลงเขา รวมระยะทาง 52 กิโลเมตร โดยตูนสามารถทำลายสถิติของตัวเองวิ่งครบ 4 เซ็ตในเวลา 13.30 น. หรือใช้เวลาวิ่งเฉลี่ยเซ็ตละ 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

นายพิชัย ปาพันธ์ นักกายภาพบำบัดชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้วิ่งได้เร็ว ว่า การวิ่งในสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็นสบาย โดยมีอุณหภูมิที่ 17-18 องศาเซลเซียส จะทำให้วิ่งทำเวลาได้ ไม่เหนื่อยง่าย จึงทำให้การเร่งเก็บระยะเป็นผลดีกับทีมงาน รวมถึงจะได้พักเร็วขึ้นด้วย

 

การวิ่งผ่านช่วงชุมชนไม่แออัด รวมทั้งชาวบ้านให้ความร่วมมือ ต้อนรับอย่างเป็นระเบียบ ก็ทำให้การวิ่ง 2 วันใน จ.ลำปาง ตูนไม่มีอาการบาดเจ็บ ขณะที่มีชาวบ้านมาส่งเสียงเชียร์ตลอดเส้นทางเพื่อให้กำลังใจทีมก้าวคนละก้าว รวมทั้งร่วมกันบริจาคเงินสมทบโครงการ

ตั้งแต่ก้าวแรกที่ "ตูน บอดี้สแลม" วิ่งเข้าสู่ อ.เถิน จ.ลำปาง ต้องเจอกับสภาพถนนเป็นเนินขึ้น-ลงเขา ทำให้ทีมก้าวต้องปรับลดระยะทางให้เหลือเพียง 50 กิโลเมตรต่อวัน จากปกติวิ่ง 60-70 กิโลเมตรต่อวัน เพื่อถนอมสุขภาพของตูน

นายประชารัตน์ แช่จู หัวหน้าทีมสำรวจเส้นทางโครงการก้าวคนละก้าว ระบุว่า ตั้งแต่ อ.สามเงา จ.ตาก, อ.เถิน และ อ.ง้าว จ.ลำปาง นับเป็นเส้นทางขึ้น-ลงเขา ไม่ต่ำกว่า 200 กิโลเมตรที่ทีมวิ่งต้องเจอ ดังนั้นเมื่อสำรวจเส้นทางเสร็จแล้ว ทีมแพทย์และนักวิ่งจะต้องประชุมร่วมกันเพื่อประเมินความพร้อม

 

แม้แต่นักวิ่งอาชีพ หรือโค้ชออกกำลังกายอย่างนายสาธิก ธนะทักษ์ ยังยอมรับว่า ถนนภาคเหนือเป็นเส้นทางปราบเซียน หากไม่ได้ซ้อมวิ่งขึ้น-ลง บันไดมาก่อนก็จะบาดเจ็บได้ง่าย และหากหยุดวิ่งรับเงินบริจาคในช่วงลงเนินก็มีความเสี่ยงที่ตูนจะได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากต้องหยุดกระทันหัน

ส่วน จ.ส.อ.อนุรักษณ์ แก้วชะโน หนึ่งในนักวิ่งและทีมเซฟตี้ทีมก้าวคนละก้าว เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า การปรับระยะทางมาที่ 50 กิโลเมตร ทำให้ช่วยเซฟตูนได้มาก ขณะนี้นักวิ่งในทีมยังไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ จะมีก็เพียงป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเท่านั้น ซึ่งไม่มีอะไรที่น่ากังวล

โค้งสุดท้าย 7 วันที่เหลือ ตูนมีเวลาพักเพียง 1 วันเท่านั้น และต้องเก็บระยะให้ได้อย่างน้อยกว่า 50 กิโลเมตร ห้ามบาดเจ็บระหว่างทาง เพื่อให้ไปถึงเส้ยชัยที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ให้ทันตามกำหนดในวันที่ 25 ธ.ค.2560

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง