ช้างป่าภูหลวง จ.เลย ต่อสู้แย่งพื้นที่หากิน ตาย 1 ตัว

สิ่งแวดล้อม
22 ธ.ค. 60
12:15
1,203
Logo Thai PBS
ช้างป่าภูหลวง จ.เลย ต่อสู้แย่งพื้นที่หากิน ตาย 1 ตัว
ช้างป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ลงจากป่าเข้ามาหากินในพื้นที่ของชาวบ้านเกิดการต่อสู้กับช้างป่าอีกโขลง ทำให้ช้างตาย 1 ตัว

วันนี้ (22 ธ.ค.2560) เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน โดยมีช้างลงมาประมาณ 2-3 โขลง บริเวณใกล้จุดสกัดห้วยตาขั้ว หมู่ที่ 8 บ้านนาหลวง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย จากนั้นได้เกิดการต่อสู้กันจนทำให้ช้างบาดเจ็บและตาย 1 ตัว

นายสายทอง อาระสา อายุ 60 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า เวลาประมาณเกือบ 01.00 น.ได้ยินเสียงร้องดังมากและมีเสียงต่อสู้ของช้าง จึงเดินมาสังเกตการณ์และพบช้างกำลังต่อสู้กัน โดยช้างตัวหนึ่งมีลักษณะงายาวบริเวณหน้าและงามีสีแดงใช้งาแทงตัวช้างอีกตัวจนล้มเซและนอนตาย

คาดว่าตัวที่ตายอายุประมาณ 20 ปี และคาดว่าช้างที่ต่อสู่กันเป็นช้างคนละโขลงเมื่อพบเจอกันขณะลงมาหาอาหารจึงเกิดการต่อสู้กัน ต่อมาในช่วงเช้าจึงเข้ามาดูในพื้นที่อีกครั้งและพบช้างนอนตาย 1 ตัว

ว่าที่ ร.ต.สุรพล ประสมทรัพย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง กล่าวว่า เบื้องต้นเหตุดังกล่าวตามที่ชาวบ้านพบเห็นเป็นการต่อสู้กันของช้าง ซึ่งรายละเอียดจะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากสัตวแพทย์ว่า เป็นร่องรอยของงาช้างหรือต่อสู้จริงหรือไม่ แต่จากการตรวจเบื้องต้นพบว่ามีร่องรอยของการตกมันของช้างช่วงนี้ และช้างที่ตายก็เป็นช้างเพศผู้เหมือนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง