ชี้ผู้ก่อความไม่สงบยะลา-นราธิวาส หวังทำลายเศรษฐกิจเขตเมือง

ภูมิภาค
26 ธ.ค. 60
13:12
480
Logo Thai PBS
ชี้ผู้ก่อความไม่สงบยะลา-นราธิวาส หวังทำลายเศรษฐกิจเขตเมือง
กอ.รมน.ภาค 4 สน.วิเคราะห์สถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นใน จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา เมื่อคืนวานนี้ (25 ธ.ค.) ว่า ผู้ก่อเหตุต้องการทำลายฐานเศรษฐกิจของเขตเมือง ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดป้องกันการก่อเหตุ

กรณีเกิดเหตุการณ์ผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มจุดตรวจฉัตรวาริน ในเขตเทศบาลตำบลปะลุรู และยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการทหารพราน ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จนเกิดการปะทะกัน ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะล่าถอยไปโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังได้ลอบวางเพลิงตู้คอนเทรนเนอร์ของเสาสัญญาณโทรศัพท์จนได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกันก็มีการลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา จนส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เมื่อคืนวานนี้ (25 ธ.ค.2560)

โดยวันนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เรียกประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้องในระดับผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และสั่งการให้นำข้อวิเคราะห์ไปปฏิบัติการกำหนดมาตรการป้องกันการก่อเหตุต่อไป ซึ่งจะเน้นหนักในเรื่องของการทำลายฐานเศรษฐกิจของเขตเมือง หลังจากที่ ทางคณะรัฐมนตรีส่วนหน้าได้ขับเคลื่อนโครงการเศรษฐกิจมั่งคง มั่นคั่ง ยั่งยืน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เบตง ซึ่งมีความก้าวหน้าค่อนข้างมาก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าตรวจสอบเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือระบบดีแทค ในพื้นที่บ้านต้นไม้สูง ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ที่ถูกลอบวางเพลิงจนได้รับความเสียหาย

 

ส่วนที่ จ.ยะลา ฝ่ายความมั่นคงได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบยานพาหนะที่มุ่งเข้าสู่ตัวเมืองยะลา หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ ต.บ้านแหร อ.ธารโต และ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จนเสาไฟฟ้าหักโค่น 6 ต้น ส่งผลให้พื้นที่ตัวเมืองเบตงเกิดกระแสไฟฟ้าดับตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าวันนี้ และคาดว่าไฟฟ้าใน อ.เบตง จะดับต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เนื่องจากขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงยังอยู่ระหว่างตรวจสอบความปลอดภัยของพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้าติดตั้งเสาไฟฟ้าเพื่อจ่ายกระแสไฟอีกครั้ง

ด้านฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองใน จ.ปัตตานี ได้ปล่อยแถวกองกำลังออกลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน เพื่อป้องกันการก่อเหตุ หลังเกิดเหตุรุนแรงใน จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส รวมถึงป้องกันเหตุรุนแรงในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง