ครอบครัวชาวซิมบับเว ตกค้างสนามบินเกือบ 3 เดือน รอผลขอลี้ภัยจาก "ยูเอ็น"

สังคม
28 ธ.ค. 60
06:36
2,979
Logo Thai PBS
ครอบครัวชาวซิมบับเว ตกค้างสนามบินเกือบ 3 เดือน รอผลขอลี้ภัยจาก "ยูเอ็น"
กรณีพบเด็กชาวซิมบับเว ตกค้างอยู่ใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นานเกือบ 3 เดือน ผ่านสื่อผ่านสังคมออนไลน์ พบว่า อยู่ในสถานะเตรียมขอเป็นผู้ลี้ภัย จากองค์การสหประชาชาติ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kanaruj Artt Pornsopit ได้โพสต์ภาพของเด็กชายชาวซิมบับเว ถือกล่องของขวัญ ภายในท่าอากาศยานสุวรรภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น

นายกิตติพงษ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการ ท่าอากาศสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ 1 พร้อม และนางฉฎาณิศา ชำนาญเวช รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ 2 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพร้อมนำอาหาร ขนม และน้ำดื่ม ไปมอบให้ สร้างความดีใจและรอยยิ้ม แก่ครอบครัวชาวซิมบับเวเป็นอย่างยิ่ง

นายกิตติพงษ์เปิด เผยว่า ชาวซิมบับเวครอบครัวนี้มีทั้งหมด 8 คน ทั้งหมดอยู่ในการดูแลของ สายการบิน ในเขตอาคารผู้โดยสาร ชั้นในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ที่ผ่านมา ครอบครัวชาวซิมบับเว พยายามเดินทางไปประเทศสเปน ด้วยสายการบินยูเครนแอร์ไลน์ แต่ปรากฎไม่มีวีซ่าเสปน ทำให้ถูกปฏิเสธการขึ้นเครื่อง อีกทั้งพบว่าอยู่ในไทยเกินกำหนด 5 เดือน ทำให้ไม่สามารถกลับเข้าไทยได้อีก ระหว่างนี้มีความพยายามส่งกลับประเทศซิมบับเวแต่ครอบครัวนี้ไม่ยินยอม เพราะเกรงว่าอาจจะไม่ปลอดภัยในชีวิตจากเหตุสงครามในประเทศ จึงทำให้อยู่อาศัยในพื้นที่สนามบิน

กระทั่งมีการซื้อตั๋วเครื่องบินเพื่อไปสเปนอีกครั้ง แต่เมื่อถึงยูเครนก็ไม่สามารถเดินทางไปได้และถูกส่งกลับมา โดยขณะนี้ครอบครัวชาวซิมบับเว ได้ยื่นหนังสือขอสถานะเป็นผู้ลี้ภัย ต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) และขณะนี้ทางยูเอ็นได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล สอบถามข้อมูล เพื่อดำเนินการตามกระบวนการผู้ลี้ภัย โดยจะมีการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามหลักมนุษยธรรมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง