ประชาชนจำนวนมากเข้าชม "พระเมรุมาศ" วันสุดท้าย

สังคม
31 ธ.ค. 60
19:16
1,755
Logo Thai PBS
ประชาชนจำนวนมากเข้าชม "พระเมรุมาศ" วันสุดท้าย
ค่ำคืนวันสิ้นปี เป็นค่ำคืนสุดท้าย ที่ประชาชนมีโอกาสเข้าชม พระเมรุมาศและนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

วันนี้ (31 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เหลือเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ที่ประชาชนจะมีโอกาสเข้าชมพระเมรุมาศ และนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ฯ ซึ่งขณะนี้บริเวณหน้าพระที่นั่งทรงธรรมมีการแสดงโขนชุดพิเศษจากกรมศิลปากรในคืนสุดท้าย ก่อนจะรื้อถอนองค์ประกอบไปแสดงตามสถานที่ต่างๆ

ก่อนที่ตะวันจะลับขอบฟ้า ในวันนี้ที่จะเปิดให้ประชาชนจะได้มีโอกาสชมความสมบูรณ์และความสมพระเกียรติของพระเมรุมาศ และนิทรรศการงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ก่อนที่ในค่ำคืนนี้ประชาชนจะได้เข้าไปในพื้นที่พระเมรุมาศ เพื่อชมความงดงามของการประดับแสงไฟอย่างใกล้ชิด ก่อนจะปิดให้เข้าชม ในเวลา 22.00 น.หลังจากที่เปิดให้เข้าชมมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ก่อนจะรื้อถอนองค์ประกอบ

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทยอยเข้าไปในพื้นที่อย่างเนืองแน่น เฉลี่ยตอนนี้เปิดให้เข้าชมรอบละกว่า 1,000 คน และหากประชาชนจำนวนมากขึ้นจะเปิดให้เข้าชมรอบละ 2,000 คน แม้ว่าก่อนหน้านี้ นิทรรศการส่วนที่ 1 พระที่นั่งทรงธรรม จะปิดให้เข้าชมเมื่อเวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา

แต่ในส่วนของนิทรรศการส่วนที่ 2 พระเมรุมาศพิมานนฤมิตร ณ ศาลาลูกขุน ที่ 1 - 6 แสดงถึง ประวัติการก่อสร้างพระเมรุมาศ ประวัติการบูรณปฏิสังขรณ์ พระยานมาศ พระราชรถ และองค์ประกอบในงานพระราชพิธี และนิทรรศการส่วนที่ 3 นิทรรศการสัมผัส สำหรับผู้พิการทางสายตายังสามารถเข้าชมอย่างต่อเนื่องถึงเวลา 22.00 น. ประชาชนที่เข้าชมต่างใช้โอกาสนี้เข้ามาร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเรียนรู้ขนบธรรมเนียมโบราณราขประเพณีของไทย ก่อนไปร่วมกิจกรรมวันปีใหม่ตามสถานที่ต่าง ๆ

หลังจากนี้จะทำการรื้อถอนองค์ประกอบต่างๆ ของพระเมรุมาศ โดยพระที่นั่งทรงธรรมศาลาลูกขุน 4 หลังทับเกษตร จะย้ายไปอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์คลอง 5 รังสิต จัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ถาวร แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ศาลาลูกขุนอีก 2 หลัง จะย้ายไปที่สำนักช่าง 10 หมู่ จ.นครปฐม ส่วนต้นไม้หลักๆ จะนำกลับไปยังสวนนงนุช ไม้ประดับจะย้ายไปที่ลานพระที่นั่งดุสิต และ สนามเสือป่า

ขณะนี้มีการแสดงโขนชุดพิเศษจากกรมศิลปากร ชุด เย็นศิระพระอวตาร สรุปยอดประชาชนเข้าชมตั้งแต่ 2 พ.ย. - 30 ธ.ค. จำนวนทั้งสิ้น 3,792,172 คน ส่วนช่วงเวลาใกล้ถึงเวลา 22.00 น.ประตู จุดคัดกรองจะทำการปิด และระบายประชาชนที่เข้ามาในพื้นที่ให้ชมอย่างทั่วถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง