จักรพรรดิญี่ปุ่น อวยพรปีใหม่พสกนิกร - เตรียมสละราชสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปี

ต่างประเทศ
2 ม.ค. 61
18:18
945
Logo Thai PBS
จักรพรรดิญี่ปุ่น อวยพรปีใหม่พสกนิกร - เตรียมสละราชสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปี
ชาวญี่ปุ่นหลายหมื่นคนเข้ารับพระราชทานคำอวยพรจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ คาดจำนวนรวมของผู้เข้ารับคำอวยพรทำลายสถิติเดิม ขณะที่พระจักรพรรดิเตรียมสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย. ปีหน้า

วันนี้ (2 ม.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวญี่ปุ่นมากกว่า 29,000 คน ต่างเฝ้ารอบริเวณด้านนอกพระราชวังอิมพีเรียลในกรุงโตเกียว เพื่อร่วมรับพระราชทานคำอวยพรเนื่องในโอกาสเทศกาลวันขึ้นปีใหม่จากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

โดยพระองค์ทรงอวยพรให้พสกนิกรทุกคนมีความสุข ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนผู้เข้ารับพระราชทานคำอวยพรรอบแรกมีจำนวนมากกว่าปีก่อนหน้าถึง 2 เท่า และคาดว่า จำนวนรวมของผู้เข้ารับพระราชทานคำอวยพรทั้งวัน ซึ่งมีทั้งหมด 5 รอบ อาจจะมากกว่า 52,000 คน ซึ่งทำลายสถิติเดิมที่ทำเอาไว้เมื่อวันเฉลิมพระชนมพรรษา กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงเตรียมสละราชสมบัติให้กับมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ ในวันที่ 30 เม.ย.2562 หลังพระองค์ทรงกังวลพระทัยเกี่ยวกับพระชนมายุที่เพิ่มสูงขึ้นและปัญหาด้านพระพลานามัย โดยการสละราชสมบัติครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของราชวงศ์ญี่ปุ่นในรอบกว่า 200 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง