ขึ้นแน่นอน “ค่าแรงขั้นต่ำ” รมว.แรงงานยืนยัน แต่ไม่เท่ากันทุกจังหวัด

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 61
11:49
11,380
Logo Thai PBS
ขึ้นแน่นอน “ค่าแรงขั้นต่ำ” รมว.แรงงานยืนยัน แต่ไม่เท่ากันทุกจังหวัด
มีคำยืนยันจากปลัดกระทรวงแรงงานแล้ว ว่าจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกจังหวัดอย่างแน่นอน แต่ไม่เท่ากัน หลังไม่ได้ปรับมากว่า 3 ปี แต่จะการปรับขึ้นสูงสุดคือ 15 บาทหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบอร์ด 3 ฝ่าย

วันนี้ (10 ม.ค.2561) นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง นัดประชุมบอร์ดค่าจ้าง 3 ฝ่าย ได้แก่ รัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง เพื่อพิจารณาสรุปอัตราการปรับค่าแรงขั้นต่ำ หลังการประชุมเลื่อนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะไม่ครบองค์ประชุม

ปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่าจะมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำทุกจังหวัด แต่ไม่เท่ากัน ส่วนตัวเลขอยู่ที่ 2-15 บาทหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับบอร์ดค่าจ้างทั้ง 3 ฝ่าย ที่จะพิจารณาจากข้อมูลที่อนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดเสนอตัวเลขเข้ามา อีกทั้งก็ต้องดูจากปัจจัยภาวะค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิต ซึ่งต้องมีความเหมาะสมกับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

หลังจากมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เท่ากันทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2557 ก็ไม่มีการปรับขึ้นจนปี 2560 ได้มีการปรับเพิ่มสูงสุด 10 บาท เป็น 310 บาท ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และภูเก็ต แต่มีอีก 8 จังหวัด ที่ไม่ได้ปรับขึ้น ได้แก่ สิงห์บุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช ตรัง ระนอง นราธิวาส ปัตตานี และยะลา

การประชุมวันนี้ หลังจากได้ข้อสรุปแล้ว กระทรวงแรงงานจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเห็นชอบ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะได้ข้อสรุปอย่างแน่นอน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้แถลงผลการประชุม ขณะที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยได้ยื่นข้อเรียกร้องขอให้ปรับขึ้นเท่ากันทุกจังหวัดที่ 360 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สำรวจแล้วพบว่าเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง