ราคาน้ำตาล-น้ำปลาขยับขึ้นก่อนปรับค่าแรง

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 61
18:48
533
Logo Thai PBS
ราคาน้ำตาล-น้ำปลาขยับขึ้นก่อนปรับค่าแรง
ไทยพีบีเอสสำรวจราคาสินค้าบางชนิดบริเวณตลาดสดเทศบาลนนทบุรี พบว่ามีการปรับขึ้นแล้ว เช่น น้ำปลาขึ้นขวดละ 1 บาท น้ำตาลทรายจาก 23.50 บาท เป็น 25 บาท ขณะที่กรมการค้าภายในเผยปรับค่าแรงแทบไม่ส่งผลต่อราคาสินค้า

วันนี้ (19 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าบริเวณตลาดสดเทศบาลนนทบุรี พบว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคบางชนิดมีราคาสูงขึ้น เจ้าของร้านจำหน่ายสินค้า ระบุว่า แม้ว่าการปรับขึ้นค่าแรงใหม่ 5-22 บาทต่อวัน จะมีผลในเดือนเมษายนนี้ แต่ขณะนี้มีผู้ผลิตสินค้าบางรายแจ้งปรับราคาสินค้าแล้ว เช่น น้ำปลา น้ำหวาน น้ำตาลทราย ลังละ 10-20 บาท ทำให้ต้องปรับราคาจำหน่ายตาม

นายบุญฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการศึกษาผลกระทบค่าแรงจากราคาสินค้า พบว่าการปรับค่าแรง 5-22 บาท มีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าเฉลี่ย 0.008 เช่น ถ้าปรับขึ้นค่าแรง 20 บาท จะกระทบต่อต้นทุนสินค้าสูงสุดประมาณร้อยละ 1-2 ซึ่งถือว่าไม่มาก

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เตรียมเชิญผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าจำเป็นกว่า 100 รายมาหารือในวันที่ 24 มกราคมนี้ เพื่อประเมินผลกระทบค่าแรงอีกครั้ง หากผู้ประกอบการเห็นว่าส่งผลต่อต้นทุนและต้องการขอปรับราคา สามารถแจ้งการปรับราคามาที่กรมการค้าภายใน เพื่อให้มีการพิจารณาปรับราคาในระดับที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ขึ้นราคาสินค้า หากขายเกินราคามีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนราคาน้ำตาลทราย แม้จะมีการลอยตัวตามตลาดโลก แต่ขณะนี้น้ำตาลทรายยังอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมที่กิโลกรัมละ 23.50 บาท และปลายเดือนนี้จะหารือกับผู้ผลิตและห้างใหญ่ขอความร่วมมือลดราคาน้ำตาลทราย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง