ชาวยะลา วอนขอ "ตลาดปลอดภัย" หลังเกิดระเบิดบ่อย

ภูมิภาค
22 ม.ค. 61
20:42
1,384
Logo Thai PBS
ชาวยะลา วอนขอ "ตลาดปลอดภัย" หลังเกิดระเบิดบ่อย
เหตุลอบวางระเบิดกลางตลาดสดในจังหวัดยะลาวันนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุระเบิดในตลาด เพราะในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุเลือกพื้นที่สาธารณะเป็นเป้าหมาย เพราะสร้างความสูญเสียได้จำนวนมาก

วันนี้ (22 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าของเขียงหมูในตลาดพิมลชัย จ.ยะลา ยังรู้สึกกลัวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น เธอกล่าวว่าในช่วงเกิดเหตุมีผู้คนพลุกพล่านไม่คาดคิดว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้นกลางตลาด แม้ว่าพื้นที่โดยรอบจะเคยเกิดเหตุหลายครั้ง

เจ้าของร้านและคนงานร้านขายของชำเฮงหมง แม้คนในร้านจะรอดชีวิต แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นทำให้เจ้าของร้านไม่สามารถทำใจยอมรับได้ และยังคงกลัวที่จะทำกิจการต่อไป

“ไม่ใช่ว่าไม่กลัว กลัวทุกวัน แต่ว่าเราขายมา 3 รุ่นแล้ว ก็ยังไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้มันจะมาเกิดตรงนี้เลย” เจ้าของร้านเฮงหมง กล่าว

 

เสียงระเบิดที่ดังขึ้นในพื้นที่สาธารณะครั้งนี้ ไม่ได้นำความสูญเสียมาสู่ชาวไทยพุทธเท่านั้น แต่ยังทำให้นายมะยากี แวนาแว เสียชีวิต เช่นเดียวกับหลานชายของนายกิฟลี มะระเป็ง พ่อค้าขายผลไม้ชาวมุสลิมคนนี้ ที่ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล

นายกิฟลี เปิดเผยว่า ปกติแล้วชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้าก็คอยระวังอยู่แล้ว แต่ตลาดสดที่มีทั้งคนไทยพุทธ และมุสลิมมาจับจ่ายซื้อของ จึงทำให้การดูแลความปลอดภัยทำได้ยาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นฝันร้ายสำหรับคนที่นี่

“ก็คิดอยู่ว่าคงจะมีสักวัน เหตุการณ์จะเกิดมันก็ไม่เลือกที่ ต้องระวัง ต้องช่วยๆ กันดู” นายกิฟลี กล่าว

 

พล.ท.ปิยะวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 วิเคราะห์ว่า การเลือกเป้าหมายเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียและความหวาดกลัว เป็นความพยายามตอบโต้ของกลุ่มแนวร่วม หลังการกวาดล้างกลุ่มขบวนการมากขึ้น และผู้ก่อเหตุต้องการทำลายพื้นที่เศรษฐกิจ แต่ยอมรับว่าการดูแลความปลอดภัยในจุดเกิดเหตุทำได้ยาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ของการรถไฟ ประกอบกับตลาดสดมีผู้คนค่อนข้างมา จึงยากในการตรวจสอบซึ่งอาจต้องมีการปรับแผนในการดูแลพื้นที่สาธารณะใหม่

“พวกเขาพยายามจะทำหลายพื้นที่เศรษฐกิจ ทั้งๆ ที่รู้ว่าพื้นที่นี้มีคนพลุกพล่านมาจ่ายกับข้าว ผมว่าคนพวกนี้มีร่างกายเป็นคน แต่จิตใจเป็นสัตว์ตัวหนึ่ง” 

เสียงระเบิดที่ดังขึ้นในตลาดพิมลชัยครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับพื้นที่สาธารณะอย่างตลาดสด ก่อนหน้านี้ ผู้ก่อเหตุเคยลอบวางระเบิดใกล้ตลาดพิมลชัยมาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง เช่นเดียวกับเหตุลอบวางระเบิดในตลาดสดเทศวิวัฒน์ อำเภอเมืองปัตตานี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ปี 2552 และเหตุลอบวางระเบิดตลาดโต้รุ่ง จังหวัดปัตตานี ในคืนวันที่ 24 ตุลาคม ปี 2559

โดยแต่ละครั้งมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก นำมาซึ่งเสียงเรียกร้องทั้งจากประชาชนในพื้นที่ และเครือข่ายภาคประชาชน ที่ต้องการเห็นพื้นที่สาธารณะปลอดภัยเกิดขึ้นจริงจากคู่ขัดแย้ง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผบ.ตร.สั่งเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุระเบิด จ.ยะลา

สธ.ส่งจิตแพทย์เยียวยาผู้บาดเจ็บเหตุระเบิดตลาดสดยะลา

ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดหน้าตลาดสด จ.ยะลา - จนท.คุมเข้มพื้นที่เมือง

เกิดเหตุระเบิดหน้าตลาดสดพิมลชัย จ.ยะลา เสียชีวิต 3 เจ็บ 9

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง