ธปท.ยันไม่แทรกแซงค่าเงิน หลังถูกเพ่งเล็งบิดเบือนค่าเงิน

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 61
13:04
334
Logo Thai PBS
ธปท.ยันไม่แทรกแซงค่าเงิน หลังถูกเพ่งเล็งบิดเบือนค่าเงิน
ธปท.ประเมินค่าเงินบาทยังคงผันผวนต่อ ยืนยันไม่มีการแทรกแซงค่าเงินเพื่อหวังผลทางการค้า หลังมีการเพ่งเล็งจากบางประเทศเรื่องการบิดเบือนค่าเงิน ด้านนายกรัฐมนตรีกำชับให้ดูแลค่าเงินบาทเพื่อไม่ให้กระทบกับภาวะเศรษฐกิจ

วานนี้ (23 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศว่า นับจากนี้ประชาชนจะได้ประโยชน์มากขึ้น ส่วนเรื่องสภาวะเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ติดตามอยู่ตลอดเวลา ว่าจะมีแนวโน้มไปในทิศทางใด


ด้านนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวถึงกรณีที่เริ่มมีบางประเทศ เพ่งเล็งไทยว่า มีการบิดเบือนค่าเงิน เพื่อหวังผลทางการค้าของกระทรวงการคลังสหรัฐ หลังเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยในปี 2560 เพิ่มขึ้น ราวร้อยละ 18 ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีข่าวในลักษณะนี้มาต่อเนื่อง และ ธปท.ได้ชี้แจงอย่างต่อเนื่องว่า ประเทศไทยไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปแทรกแซงค่าเงิน เพื่อประโยชน์ในเรื่องการส่งออกหรือการค้าแต่อย่างใด


นายวิรไท กล่าวต่อว่า ยอมรับว่ามีบางช่วงเวลาที่ ธปท. ต้องเข้าไปดูแลค่าเงินบาทโดยเฉพาะในช่วงที่มีกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามารุนแรง และพร้อมกันในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งที่ผ่านมา การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศภูมิภาคเอเชียมีทิศทางชัดเจนมากขึ้น ทำให้มีเงินไหลเข้ามาในเอเชียมากขึ้น ทั้งนี้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มผันผวนสูงมากขึ้นอยากให้ทุกคนให้ความสนใจ การบริหารความเสี่ยงค่าเงิน โดยสาเหตุสำคัญมาจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนเมื่อเทียบกับหลายสกุล


ขณะที่ นายสันติธาร เสถียรไทย ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เครดิต สวิส บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เครดิต สวิส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ถึงแม้ไทยจะเข้าไปอยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงินของสหรัฐฯ ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะปัจจุบันประเทศไทยก็ไม่ได้ค้าขายกับสหรัฐฯ มากนัก ส่วนแนวโน้มเงินบาทปีนี้ ประเมินว่า มีโอกาสแข็งค่าต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง ส่งผลให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง