เอกชนเน้นเพิ่มศักยภาพพนักงานไม่ลดคน

เศรษฐกิจ
29 ม.ค. 61
12:15
219
Logo Thai PBS
เอกชนเน้นเพิ่มศักยภาพพนักงานไม่ลดคน
บริษัทที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมเเรงงานยืนยันปีนี้หลายธุรกิจยังคงมีความต้องการจ้างงาน ขณะเดียวกัน บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ยืนยันเเม้กำไรจากการทำธุรกิจจะลดลง เเต่ไม่มีนโยบายปลดพนักงาน

วันนี้ (29 ม.ค.2561) นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเเข่งขันธุรกิจปูนซีเมนต์เเละวัสดุก่อสร้างที่รุนเเรงเเละเงินบาทที่เเข็งค่า ทำให้ปีที่ผ่านมามีกำไรจากการประกอบธุรกิจลดลงกว่าร้อยละ 2 เเต่ยืนยันว่าไม่มีนโยบายปลดพนักงาน

ขณะที่บริษัทที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมเเรงงาน ระบุว่า การจ้างงานของไทยปีนี้ มี 3E ที่เอื้อต่อการจ้างงาน คือ EEC คือการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ที่จะเป็นพื้นที่การเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมนำไปสู่ยุค 4.0, E-Commerce ที่จะหนุนการค้าขายรูปแบบขายปลีกแบบออนไลน์ที่ขยายตัวอย่างก้าวกระโดด เเละ E election คือการเลือกตั้งที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนเข้ามาปักหลักลงทุนในไทย ซึ่งแรงงานต้องปรับตัวพร้อมรู้ลึก รู้จริงในสิ่งที่จะต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ แม้ว่าเกือบทุกธุรกิจกำลังได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งในยุคนี้ก็หนุนให้บางธุรกิจมีความต้องการแรงงานมากขึ้น เช่น ธุรกิจบริการ ขนส่งโลจิสติกส์ ธุรกิจสินค้าอุตสากรรม คือยานยนต์ วัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร เทคโนโลยี เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำจะช่วยทำให้จูงใจให้แรงงานยกระดับตัวเองขึ้นมา

ตลาดแรงงาน 2561 เปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบการทำงาน ลักษณะการจ้างงาน ที่จะเห็นการคัดสรรพนักงงานที่เข้มข้น องค์กรจะจ้างงานในลักษณะเอาท์ซอร์ซ และแรงงานระยะสั้น หรือ Gig worker จะกระจายอยู่ในทุกธุรกิจ ซึ่งทั้งตลาดแรงงานและแรงงานกำลังถูกท้าทาย ดังนั้น ใครที่พร้อมที่สุดก็มีโอกาสมากที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง