"วิษณุ" ระบุกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยส่อผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

การเมือง
1 ก.พ. 61
11:07
244
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ระบุกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยส่อผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ
นายวิษณุ เครืองาม เผยการชุมนุมของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยเสี่ยงผิด พ.ร.บ.การชุมนุมฯ ด้วยเหตุผลเรื่องสถานที่จัดกิจกรรม ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกย้ำว่าการแสดงความเห็นสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและแกนนำต้องรับผิดชอบ

เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.2561) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช.เปิดเผยถึงกรณีที่มีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม รวมถึงกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล และคัดค้านการเลือกตั้งว่า นอกจากมาตรการพูดคุยทำความเข้าใจแล้ว ฝ่ายความมั่นคงยังต้องเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันการนำไปสู่ความรุนแรง แต่ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ

ส่วนความเคลื่อนไหวต่างๆ จะเป็นผลจาก คสช.อยู่ในช่วงขาลง และกองหนุนลดลงหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการทหารบก มองว่าไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง อาจเป็นเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง และความต้องการของประชาชนบางส่วนที่ต้องการเลือกตั้งตามกรอบ โดยย้ำว่าการเรียกร้องและการชุมนุมสามารถแสดงออกได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย และยังเชื่อว่าจะไม่นำไปสู่วิกฤต ขณะนี้รัฐบาลกำลังพยายามวางรากฐานของประเทศ ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลทำจะสัมฤทธิ์ผลในอนาคต แต่ต้องใช้เวลาบ้าง

ส่วนการเลื่อนเวลาเลือกตั้งออกไปอีก 90 วัน ไม่ได้ทำให้ใครเสียประโยชน์ เชื่อว่าพรรคการเมืองเข้าใจ ส่วนคนที่เคลื่อนไหว เป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองเท่านั้น มั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 มกราคม เพื่อคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง ล่าสุด แกนนำถูก คสช.แจ้งความดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ห้ามชุมนุมเกิน 5 คนนั้น ยังอาจเสี่ยงทำผิด พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะด้วย ที่ห้ามจัดกิจกรรมใกล้เขตพระราชฐานในระยะ 150 เมตร แม้จะขออนุญาตเจ้าหน้าที่แล้ว

นายวิษณุยังระบุถึงกรณีที่มีการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วย ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.ว่า จะไม่ทำให้โรดแมปเลือกตั้งขยับออกไปอีก เพราะอยู่ในเวลาที่คาดการณ์ไว้ เว้นแต่มีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง