กวาดล้างต่างชาติ 1 หมื่นคนแอบซุกไทยห่วงก่อ "อาชญากรรม"

อาชญากรรม
1 ก.พ. 61
12:04
229
Logo Thai PBS
กวาดล้างต่างชาติ  1 หมื่นคนแอบซุกไทยห่วงก่อ "อาชญากรรม"
ตำรวจท่องเที่ยว ขยายผลนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนดระยเวลา และมักก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ จากการตรวจค้นที่พัก และพื้นที่เป้าหมายกว่า 40 จุดสามารถจับได้ 9 คน คาดยังมีอีกกว่า 10,000 คนที่หลบหนีอยู่ในไทย

วานนี้ (31 ม.ค.2561) ตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกันสอบปากคำและตรวจสอบนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ถูกควบคุมตัวในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งซอยนานา ถนนข้าวสาร และจุดอื่นๆ รวมกว่า 40 จุด เพื่อตรวจสอบการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยว่า อยู่เกินกำหนดระยะเวลาหรือไม่

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า การตรวจค้นเป้าหมาย เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะกวาดล้างกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทยรูปแบบนักท่องเที่ยว และอยู่เกินกำ หนด เพื่อเข้ามาก่อเหตุอาชญากรรม เช่น กลุ่มโรแมนสแกม และคอลเซนเตอร์ หรือลักลอบประกอบอาชีพในไทย

ผลการตรวจค้นพบว่า มีชาวต่างชาติสัญชาติกาน่า ไนจีเรีย อินเดีย และเคนย่า อยู่ในไทยเกินกำหนด 8 คน และสัญชาติอูกานดา เสพยาเสพติดชนิดโคเคน 1 คน

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยังระบุว่า ตัวเลขการจับกุมผู้ต้องหากลุ่มนี้เริ่มลดลง เป็นผลมาจากระดมกวาดล้างมาแล้ว14 ครั้ง ตรวจค้นเป้าหมายกว่า 400 จุด และให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ส่งตัวกลับประเทศกว่า 140 คน แต่ยังมีข้อมูลว่ามีกลุ่มที่หลบหนีอยู่ในไทยกว่าอีก 10,000 คน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการกวาดล้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง