เปิดทางสู้ของครอบครัว "ตัญกาญจน์"

สังคม
2 ก.พ. 61
19:30
1,167
Logo Thai PBS
เปิดทางสู้ของครอบครัว "ตัญกาญจน์"
คำชี้แจงในวันนี้ แม้จะบอกไม่ได้ว่า ชิ้นส่วนอวัยวะเป็นของเมยหรือไม่ แต่สำหรับครอบครัวตัญกาญจน์ ก็ถือว่าไม่ได้เหนือความคาดหมายอะไร

ไม่มีอะไรเกินความคาดหมายของครอบครัวตัญกาญจน์ หลังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แจ้งผลการตรวจสอบชิ้นส่วนอวัยวะภายใน ซึ่งส่งให้โรงพยาบาลรามาธิบดีช่วยตรวจสอบ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าอวัยวะเป็นของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิตอย่างมีข้อสงสัยหรือไม่ เพราะเนื้อเยื่อผ่านการดองฟอร์มาลีน จนสารพันธุกรรมเสื่อมสลายไม่สามารถตรวจหาดีเอ็นเอได้

แต่สิ่งที่ทำให้ครอบครัวตัญกาญจน์มั่นใจว่า พอจะมีแนวทางในการทวงความยุติธรรมให้กับครอบครัวได้คือผลชันสูตรศพที่ทำโดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ก่อนหน้านี้ ที่ยืนยันมีรอยช้ำถึง 4 จุด น่าจะเกิดจากการถูกทำร้าย คือ 1.มีเลือดออกที่ลำคอเหนือไหปลาร้าทั้งซ้ายและขวา ซึ่งทั้งตำรวจและแพทย์เห็นตรงกันว่า อาจเกิดจากถูกล็อคคอ 2.กล้ามเนื้อระหว่างซี่โครงซ้ายฟกช้ำคล้ายถูกของแข็งไม่มีคมกระแทกจากด้านหน้าไปด้านหลัง 3.ซี่โครงซี่ที่ 4 หัก ซึ่งผลทางนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากการทำ CPR และ 4.รอยฟกช้ำบริเวณกล้ามเนื้อหน้าอกซ้าย ซึ่งห่างจากจุด CPR

หลักฐานที่ได้จากการชันสูตรศพ ถูกส่งให้ตำรวจภูธรเมืองนครนายก เพื่อใช้ประกอบสำนวนคดีพิสูจน์สาเหตุการตาย ซึ่งเมื่อตำรวจและแพทย์เห็นตรงกันว่าน่าจะเกิดจากการถูกทำร้าย จะนำมาสู่การหาตัวผู้ก่อเหตุ โดยตำรวจกำลังเร่งหาคำตอบในวันที่ 15 ต.ค. และ 17 ต.ค.2560 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนนายภคพงศ์ เสียชีวิต มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นและใครคือสาเหตุที่นำมาสู่การเสียชีวิตของนายภคพงศ์ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำมาสู่การแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับบุคคลนั้น

ส่วนอีกคดีซึ่งครอบครัวตัญกาญจน์ แจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านนา เพื่อดำเนินคดีกับนักเรียนเตรียมทหาร ซึ่งเป็นรุ่นพี่ของนายภคพงศ์ 1 คน ในข้อหาทำร้ายร่างกาย ตำรวจทำสำนวนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว พบว่ามีหลักฐานเชื่อได้ว่า รุ่นพี่คนนี้เกี่ยวข้องกับการธำรงวินัย จนนายภคพงศ์ หมดสติ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2560 ซึ่งคดีนี้ตำรวจภูธรบ้านนา ได้แจ้งครอบครัวตัญกาญจน์แล้ว ว่ามีความเห็นสั่งฟ้อง และจะส่งสำนวนให้อัยการศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 12 พิจารณาสั่งคดีได้ภายในสัปดาห์หน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง