"ศรีวราห์" สั่งคุมเข้มกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยนัดรวมตัว 10 ก.พ.นี้

การเมือง
7 ก.พ. 61
12:18
226
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" สั่งคุมเข้มกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยนัดรวมตัว 10 ก.พ.นี้
สภาความมั่นคงแห่งชาติจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยที่นัดรวมตัวกันในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างรัดกุม เพราะเกรงว่า อาจเกิดปัญหามือที่ 3 แฝงตัวเข้าสร้างสถานการณ์

เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.2561) พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (ดีจีอาร์) นัดรวมตัวกันเคลื่อนไหว โดยระบุว่า เป็นการรวมตัวกันเพื่อทวงคืนการเลือกตั้ง ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูล และเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่แล้ว แต่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ลุกลามบานปลาย เพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยวันดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด หากทำผิดตามมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะที่ห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากพระบรมมหาราชวัง หรือชุมนุมในพื้นที่รัฐสภา ทำเนียบรัฐบาลและศาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมไม่ได้ แต่หากชุมนุมตามมาตรา 10 โดยแจ้งเจ้าหน้าที่รับทราบก่อนจัดชุมนุม 24 ชั่วโมง จะไม่ได้เพ่งเล็งเป็นพิเศษ ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงมือที่ 3 อาจสร้างสถานการณ์ แม้การข่าวยังไม่พบสัญญาณการก่อเหตุ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุด้วยว่า อาจมีความเป็นไปได้ที่มีกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังความเคลื่อนไหว โดยได้มอบให้ ป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้ว ส่วนการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่จัดกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้ง หรือม็อบสกายวอล์ก ขณะนี้มอบตัวกับตำรวจ สน.ปทุมวัน เพิ่มอีก 1 คน พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาและคุมตัวส่งฟ้องศาลทันที หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียก ครั้งที่ 2 สำหรับผู้ที่ไม่มาตามหมายเรียก ให้เข้ามอบตัวภายในวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) หากไม่มาจะขอหมายจับทันที

ส่วนผู้ชุมนุมที่ให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามอบตัวเพิ่มอีก 5 คน พนักงานสอบสวน สน.พระราชวังแจ้งข้อหา และคุมตัวส่งฟ้องศาลเช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง