ทหารยังต้องใช้เส้นทางเรือช่วยผู้ประสบภัยใน จ.แม่ฮ่องสอน

ภูมิภาค
7 ส.ค. 54
08:02
5
Logo Thai PBS
ทหารยังต้องใช้เส้นทางเรือช่วยผู้ประสบภัยใน จ.แม่ฮ่องสอน

หลายพื้นที่ของภาคเหนือตอนล่างสถานการณ์น้ำท่วมยังขยายวงกว้างเนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย ขณะที่การช่วยเหลือชาวบ้านปู่ท่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ถูกดินถล่มทับหมู่บ้านจนมีผู้เสียชีวิต 7 คน เจ้าหน้าที่ยังต้องใช้เส้นทางทางเรือในการเข้าช่วยเหลือ

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 นำถุงยังชีพลงเรือหางยาวบริเวณบ้านแม่ตะวอ ตำบลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวบ้านปู่ท่า ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ถูกดินถล่มปิดทับหมู่บ้านจนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 7 คน เนื่องจากการเดินทางทางบกมีอุปสรรค เพราะถนนหลายจุดถูกดินถล่มปิดทับ ล่าสุดชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บ 3 คนถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดแล้ว ส่วนเส้นทางในอำเภอแม่สะเรียงที่ถูกดินถล่มหลายจุด เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งเปิดเส้นทางอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

ขณะที่ตำบลริม และ ตำบลแสนทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ถูกน้ำป่าจากลำห้วยเข้าท่วมหลายหมู่บ้านทำให้ทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก ถนนบางจุดยังถูกต้นไม้หักและดินถล่มปิดทับเส้น ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ยังสูงทำให้ทางเทศบาลเมืองน่านปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บาน ที่บ้านพวงพะยอม เพื่อไม่ให้น้ำไหลท่วมชุมชน

ส่วนจังหวัดลำปางซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้กว่า 54,000 ครอบครัว ทางจังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่ทั้ง 13 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม เพื่อให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ ขณะที่จังหวัดพิจิตรและนครสวรรค์ น้ำท่วมยังขยายวงกว้าง เนื่องจากน้ำจากจังหวัดสุโขทัยไหลเข้ามาสมทบ ทำให้หลายครอบครัวต้องไปอาศัยอยู่กับญาติ โดยชาวบ้านคาดว่า น้ำจะยังท่วมไปอีกหลายสัปดาห์เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือยังมีมาก

ด้านจังหวัดนครพนมสถานการณ์น้ำท่วมในตำบลท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน เริ่มคลี่คลาย แต่บางพื้นที่โดยเฉพาะวัดไตรมิตร และบ้านเรือนละแวกใกล้เคียง ยังคงถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เช่นเดียวกับอีกหลายพื้นที่ในอำเภอศรีสงครามและอำเภอนาหว้า ที่แม้ระดับน้ำจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่น้ำยังท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรนับพันไร่ เส้นทางคมนาคมหลายสายชำรุด เนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะหลายวัน

ขณะที่ชาวตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เร่งย้ายต้นกล้วยที่กำลังให้ผลผลิตกว่า 200 ต้น หนีระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนหมู่ 3 และหมู่ 6 กว่า 50 หลัง บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านบางส่วนไม่พอใจบริษัทรับเหมาที่ก่อสร้างผนังกั้นน้ำมาเกือบ 2 ปี แต่ยังไม่เสร็จ ทำให้ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง