ตร.น้อมรับคำสั่งศาลปกครองสูงสุดห้ามปิดกั้นการชุมนุม "เดินมิตรภาพ"

อาชญากรรม
16 ก.พ. 61
13:41
329
Logo Thai PBS
ตร.น้อมรับคำสั่งศาลปกครองสูงสุดห้ามปิดกั้นการชุมนุม "เดินมิตรภาพ"
รองโฆษก ตร.เผยน้อมรับคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่ไม่ให้ปิดกั้นการชุมนุมของประชาชนในกิจกรรม "We walk เดินมิตรภาพ" จาก ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มุ่งสู่ จ.ขอนแก่น

วันนี้ (16 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ไม่ปิดกั้น ขัดขวาง การชุมนุมและคุ้มครองความสะดวกของประชาชนในกิจกรรม "We walk เดินมิตรภาพจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มุ่งสู่ จ.ขอนแก่น"

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ที่น้อมรับคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเจ้าพนักงานตำรวจ พร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้แก่กลุ่มผู้ชุมนุมทุกคนที่ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ซึ่งมีเสรีภาพในการชุมนุมสาธารณะและเป็นสิทธิ เสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญ โดยต้องไม่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ข้อ 12 มั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือการกระทำที่ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ร่วมเดินกิจกรรม We walk บางส่วนที่อาจไปละเมิดสิทธิ เสรีภาพของผู้อื่น หรือกระทำการอันสุ่มเสี่ยงต่อความผิดข้างต้น หากเจ้าพนักงานตำรวจเห็นว่ามีการกระทำใดๆ อันนำไปสู่การชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ระหว่างที่มีการชุมนุม เจ้าพนักงานตำรวจก็จะพิจารณากำหนดเงื่อนไข หรือมีคำสั่ง หรือประกาศให้มีการแก้ไขหรือร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งเลิกชุมนุมหรือสั่งให้ยุติการกระทำนั้น หรือดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะหรือกฎหมายอื่นได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง