ทช.ยึดคืนพื้นที่โรงแรมหรูพะงัน ถมทรายล้ำลงทะเล

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 61
16:59
550
Logo Thai PBS
ทช.ยึดคืนพื้นที่โรงแรมหรูพะงัน ถมทรายล้ำลงทะเล
ทช.ยึดคืนพื้นที่ 1.09 งาน ถมทรายลงทะเลเกินจากเอกสารสิทธิ ชี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 เตรียมรวบรวมเอกสารหลักฐาน ดำเนินคดีผู้บุกรุกต่อไป

วันนี้(17 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าโรงแรมโรงแรมซัมเมอร์ ลักซ์ซูรี่ บีชรีสอร์ต ในพื้นที่หมู่ 1 ต.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี อาจจะมีการถมรุกล้ำชายฝั่ง โดยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. สั่งการให้สำนักงานบริหารทช.ที่ 5 (สุราษฎร์ธานี) สนธิกำลังกับชุดเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกว่า 20 นาย ลงพื้นที่เกาะพะงันตรวจสอบ


ผลการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ที่อยู่นอกเอกสารสิทธิ ไม่มีสิ่งปลูกสร้างเกินออกมา แต่มีการถมทรายเกินจากเอกสารสิทธิ เป็นเนื้อที่ 1.09 งาน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 โดยได้ยึดคืนพื้นที่ และเตรียมรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมด ดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้รุกล้ำต่อไป


ด้านนายโสภณ ทองดี รองอธิบดีทช.กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามายัง ทช. ให้เข้าตรวจสอบโรงแรมดังกล่าว เนื่องจากสงสัยว่าอาจจะมีการรุกล้ำแนวชายฝั่ง และเป็นการดำเนินการตามนโยบาย คสช. ที่จะไม่ให้มีการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรม ชาติทางทะเล และชายฝั่ง จากนายทุนที่เข้ายึดถือครอบครองอย่างเด็ดขาด หลังจากนี้ทาง ทช.จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง