ธปท.แจง banking agent พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 61
20:05
1,104
Logo Thai PBS
ธปท.แจง banking agent พรุ่งนี้
กระทรวงการคลัง หนุนธนาคารเเห่งประเทศไทย จัดตั้งตัวเเทนธนาคาร ด้วยการใช้สาขาของร้านสะดวกซื้อให้บริการ ฝาก-ถอนเงิน เชื่อว่าเเบงก์ชาติ จะกำหนดคุณสมบัติตัวเเทนธนาคารอย่างรัดกุม ด้านแบงก์ชาติ เตรียมชี้แจง “แบงกิ้ง เอเจนท์” พรุ่งนี้ (19 ก.พ.)

กรณีธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ เเบงก์ชาติ เตรียมประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวเเทนของธนาคาร หรือ เเบงกิ้ง เอเจนท์ (banking agent) เปิดทางให้ธนาคารว่าจ้างตัวเเทนให้บริการได้หลากหลายขึ้น รวมถึงร้านสะดวกซื้อด้วย

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เห็นด้วยและสนับสนุนแนวคิดนี้ เพราะประชาชนจะได้รับความสะดวกและเข้าถึงบริการทางการเงินได้ดีขึ้น และเชื่อว่า เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. มีการออกนโยบายแล้วจะมีการกำหนดคุณสมบัติที่มีความรัดกุม มีข้อจำกัด มีเงื่อนไขที่รอบคอบ เเละไม่น่าจะเปิดให้เอกชนรายใดขอเข้ามาทำธุรกิจได้ง่าย เกินไป

ปลัดกระทรวงการคลัง มองว่า แบงก์กิ้ง เอเย่นต์ จะช่วยลดปัญหาการคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แพง หากแบงก์กิ้งเอเย่นต์ให้ดอกเบี้ยต่ำกว่า ธนาคารต่าง ๆ ก็อาจจะลดดอกเบี้ยลงเพื่อมาแข่งขัน ทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าธนาคารต่างๆ พร้อมที่จะปรับตัว เเละเข้าเเข่งขันซึ่งรวมถึงธนาคารของรัฐด้วย


นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน  ธปท. ชี้เเจงถึง แบงกิ้ง เอเจนท์  ว่ายังไม่ได้อนุญาตเเละไม่มีนโยบายให้เอกชน มาขอใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ใหม่ เเต่เเบงก์ชาติได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางการให้บริการของ ธนาคารพาณิชย์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับบริการการเงินได้สะดวก และทั่วถึงมากขึ้นกว่าเดิม เเละแบงกิ้ง เอเจนท์ จะมีขอบเขตการให้บริการจำกัด

ในกรณีนี้ธนาคารพาณิชย์จะเป็นผู้เลือกตัวแทนการให้บริการทางการเงินโดยเปิดกว้างให้ได้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่ เเบงก์ชาติกำหนด และ ธนาคารพาณิชย์ จะต้องจัดให้มีระบบควบคุมและบริหารความเสี่ยงสำหรับธุรกรรมที่ทำผ่าน แบงกิ้ง เอเจนท์ โดยพรุ่งนี้ (19 ก.พ.) จะมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมกับสื่อต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง