นักวิชาการแนะ "แบงกิ้ง เอเจนท์" ช่วยยกระดับร้านค้าชุมชน

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 61
20:30
373
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะ "แบงกิ้ง เอเจนท์" ช่วยยกระดับร้านค้าชุมชน
นักวิชาการด้านการเงินมองควรใช้ แบงกิ้ง เอเจนท์ ในการยกระดับสถาบันการเงิน หรือร้านค้าท้องถิ่นด้วย เพราะใกล้ชิดกับประชาชนรายย่อย

วันนี้ (20 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์กรณี "เซเว่น อีเลฟเว่น" ได้ใบอนุญาตตั้งธนาคารแห่งใหม่ ทำให้ประชาชนหันมาสนใจ และทำความรู้จักกับธุรกิจตัวแทนธนาคาร หรือแบงกิ้ง เอเจนท์ ไปโดยปริยาย ซึ่งแบงกิ้ง เอเจนท์ มีขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่สาขาธนาคารพาณิชย์เข้าไม่ถึง นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศมาตั้งแต่ปี 2553 จากเดิมเปิดให้เฉพาะธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และบริษัทไปรษณีย์ไทยเท่านั้น

แต่หลักเกณฑ์ใหม่ เปิดกว้างให้นิติบุคคลอื่นๆ เข้ามาเป็นแบงกิ้ง เอเจนท์ ได้ เช่น ร้านค้าสะดวกซื้อ กองทุนหมู่บ้าน สหกรณ์ในชุมชน ซึ่งร้านค้าชุมชน หรือโชห่วยต่างๆ ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคลก็สามารถทำได้ แต่ต้องมา ขออนุญาตจาก ธปท.เป็นรายกรณี ส่วนประเภทธุรกรรมที่ให้บริการเพิ่มขึ้น คือการถอนเงินไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 20,000 บาทต่อวันต่อราย ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมีนาคมนี้

สำหรับคุณสมบัติของ แบงกิ้ง เอเจนท์ ทำให้ทุกสายตาจับจ้องไปที่ เซเว่น อีเลฟเว่น เพราะมีความพร้อมในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะจำนวนสาขาที่มีกว่า 10,000 สาขา สามารถเข้าถึงทุกตรอกซอกซอย และทุกวันนี้ ก็รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการอยู่แล้ว ขณะที่สาขาของธนาคารพาณิชย์ทยอยปิดตัวลง

ที่ผ่านมา ธนาคารบางแห่งได้แต่งตั้ง แบงกิ้ง เอเจนท์ เช่น ธนาคารกสิกรไทย ได้ให้บริษัท ซี เจ เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด บริการรับชำระเงินบิลเพย์เม้นท์ให้ร้านค้าซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ และบริษัท เจมาร์ท จำกัด แต่จะให้บริการในพื้นที่ห่างไกล ส่วนการฝาก-ถอนเงิน ต้องรอให้ ธปท.ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ แต่ยืนยันว่าการเลือกแบงกิ้ง เอเจนท์ จะคัดเลือกร้านค้าที่เป็นนิติบุคคลเท่านั้นและต้องได้มาตรฐาน ส่วนอัตราค่าธรรมเนียมจะคิดอัตราเดียวกับการทำธุรกรรมบนสมาร์ทโฟน เริ่มต้น 10 บาทต่อรายการ

อย่างไรก็ตาม ไม่น่าแปลกใจถ้าธนาคารจะเลือกเจรจาหา แบงกิ้ง เอเจนท์ ในกลุ่มร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ เพราะมีความศักยภาพในหลายด้าน แต่ ผศ.ณดา จันทร์สม คณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มองว่าควรใช้โอกาสนี้ในการยกระดับสถาบันการเงิน หรือร้านค้าท้องถิ่นด้วย เพราะใกล้ชิดกับประชาชนรายย่อย

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้บริการหนีไม่พ้นว่า แบงกิ้ง เอเจนท์ จะทำให้ดอกเบี้ยลดลงหรือไม่ ต้องบอกว่าอาจไม่มีผลโดยตรงกับอัตราดอกเบี้ย เพราะทำธุรกรรมแทนธนาคารเท่านั้น แต่ในระยะยาว เมื่อต้นทุนสาขาและพนักงานอาจจะช่วยให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ลดลงได้

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ธปท.เตรียมเพิ่มบริการถอนเงินผ่านแบงกิ้ง เอเจนท์ มี.ค.นี้ http://news.thaipbs.or.th/content/270372

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง