หาดูยาก "ช้างชนช้าง" ยอมสยบเสียง จนท.ไล่ให้ทะเลาะกันในป่า

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 61
15:34
41,632
Logo Thai PBS
หาดูยาก "ช้างชนช้าง" ยอมสยบเสียง จนท.ไล่ให้ทะเลาะกันในป่า
ภาพวินาทีช้างป่าตัวผู้ 2 ตัวชนกัน ความยาวเกือบ 2 นาทีถูกนำมาเผยแพร่ในโซเชียล สุดท้ายช้าง "บุญมี" ยอมถอย เพราะถูกเจ้าหน้าที่แก่งกระจาน สั่งให้ลงไปทะเลาะกันในป่า อย่ามาขวางถนน

วันนี้ (23 ก.พ.2561) เฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้นำภาพคลิปหาดูยากช้างตัวผู้ 2 ตัวกำลังเปิดศึกกันอย่างดุเดือดเมื่อปี 2560 ความยาว 1.52 นาที มาเผยแพร่ พร้อมระบุว่า ถึงแม้ว่างาจะไม่หักเหมือน ที่เขาใหญ่ก็ตาม แต่สุดท้ายถึงจะเก่งกาจกันขนาดไหนก็ถูกไล่ลงข้างทางอยู่ดี 

ทั้งนี้ จากคลิปดังกล่าว พบว่าช้างตัวผู้ที่มีขนาดใหญ่กว่า กำลังเดินต้อนเข้าหาช้างอีกตัวที่มีขนาดเล็กกว่าจนต้องเดินล่าถอยไป หลังจากนั้นช้างตัวที่ใหญ่กว่าใช้งวงชนเข้าอย่างจัง ถึง 2 ครั้ง ต่อจากนั้นก็ดูท่าทีกัน แต่ไม่นานก็มีเสียงคนตะโกน ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานโดยเรียกว่า

มี ใช่บุญมีหรือเปล่า ใช่ไหมนั้นน่ะ ลงไปหน่อยสิ ลงไปเลย ลงไป มีลงไป ลงไปเลย เร็ว ถ้าใช่บุญมีลงไป ลงไป ลงไป ขึ้นไปหาชาวบ้านทำไม เร็ว บุญมีลงไป ทางลงอยู่นี่ไปเข้าไป มันมีทางลงอยู่ ไป มาทางไหนก็ไป เร็ว มี มี บุญมีหรือเปล่านะ หะ บุญมีลง ลงเลย เข้าไปทะเลาะกันข้างในนู้น เร็ว เออ ไป

จนที่สุดช้างทั้ง 2 ตัวก็ยอมลงจากถนน โดยมีคนเข้ามาคอมเมนต์ถึงความน่ารักของเจ้าหน้าที่ ที่สามารถเจรจากับช้างที่กำลังเปิดศึกชนกัน และไล่ลงจากถนนลงไปข้างทางได้สำเร็จ

 

เตือนช้างป่าเริ่มขึ้นถนนสายหัวหิน-ป่าละอู 

ด้านนายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มพบช้างป่าขนาดใหญ่หลายตัวออกมาหากินบริเวณถนนสายหัวหิน - ป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ช่วงเย็นถึงเช้าระหว่างกิโลเมตรที่ 16 -19 จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพิ่มความถี่ในการออกตรวจตราเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยผลักดันช้างให้กลับเข้าป่า และแจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทางชะลอความเร็วรถ ปฏิบัติตามข้อบังคับ

โดยห้ามนำผลไม้ไปกองให้ช้างกินริมถนนอย่างเด็ดขาด และไม่บีบแตรรถเสียงดังเพื่อไล่ช้างป่าขณะเดินข้ามถนน เพราะช้างอาจเกิดความตกใจสร้างอันตรายให้กับผู้ขับขี่ได้ สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น จะประสานกับสำนักงานทางหลวงชนบทและองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ใช้งบประมาณปรับภูมิทัศน์พื้นที่ป่าสองข้างทางให้โล่ง เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมองเห็นทัศนวิสัยได้อย่างชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พบร่องรอย "ช้างป่า" ถูกรถชนลากขายาว 2 กม.คาดขาหลังอาจหัก 

ช้างป่าเขาใหญ่ สู้กันกลางถนนจนงาหัก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง