วิกฤตนกแต้วแล้วท้องดำ 4 ตัวสุดท้ายในไทย

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 61
12:20
2,511
Logo Thai PBS
วิกฤตนกแต้วแล้วท้องดำ 4 ตัวสุดท้ายในไทย
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ ระดมนักวิจัย และทีมสำรวจนก สำรวจประชากรนกแต้วแล้วท้องดำ สัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ ที่พบเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย หลังพบว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบนกชนิดนี้เพียง 4 ตัวเท่านั้น

วันนี้ (24 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสมหญิง ทัฬหิกรณ์ หัวหน้านักวิจัย และทีมสำรวจนกกว่า 50 คน ประชุมเตรียมความพร้อมที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ก่อนสำรวจประชากร นกแต้วแล้วท้องดำ ซึ่งเป็นสัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์ ที่พบเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ราบต่ำเขานอจู้จี้


เมื่อปี 2553 สำรวจพบนกจำนวน 16 ตัว ต่อมาปี 2559 สำรวจอีกครั้ง และพบนกรวม 4 ตัว แต่จากการสำรวจเมื่อปี 2560 พบนกตัวเมีย 1 ตัว และได้ยินเสียงของตัวผู้จำนวน 2 ตัว
ทำให้ทีมสำรวจต้องเร่งเข้าตรวจสอบอีกครั้ง โดยจะปูพรหมค้นหาในพื้นที่ ประมาณ 3,000-4,000 ไร่ ซึ่งหากพบนก ก็จะจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดคอยศึกษา และบันทึกภาพไว้


ด้านนายวุฒิพงษ์ ชูสังราช หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม กล่าวว่า ด้วยสภาพพื้นที่เปลี่ยนไปและความแห้งแล้งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้นกไปหากินในป่าที่ลึกขึ้น แต่นกแต้วแล้ว มีความสำคัญในเชิงนิเวศที่บ่งบอกถึงสภาพพื้นที่ว่ายังมีความอุดมสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง