เตรียมประชุมแนวทางพิมพ์สลากฯ ชุดแก้ปัญหาขายเกินราคา

เศรษฐกิจ
25 ก.พ. 61
14:24
913
Logo Thai PBS
เตรียมประชุมแนวทางพิมพ์สลากฯ ชุดแก้ปัญหาขายเกินราคา
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะประชุมทบทวนมาตรการดูแลราคาและแนวทางพิมพ์สลากฯ ภายในเดือน มี.ค.นี้ หลังยังไม่สามารถแก้ปัญหาสลากชุดเกินราคาได้

แม้สลากกินแบ่งรัฐบาลแบบรวมชุดจะมีราคาสูงเกินกว่าที่สำนักงานสลากฯ กำหนดไว้ที่ใบละ 80 บาท แต่ก็ยังมีประชาชนให้ความสนใจซื้อ ซึ่ง ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า ขณะนี้ตรวจพบการจำหน่ายสลากชุดราคาสูงถึงใบละ 100-120 บาท เนื่องจากความต้องการสูงในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน

โดยในเดือนมีนาคม 2561 สำนักงานสลากฯ จะประชุมคณะกรรมการ เพื่อทบทวนมาตรการดูแลราคาและพิจารณาแนวทางการออกสลากชุดจำหน่าย แก้ปัญหาขายสลากฯ เกินราคา

ผศ.ธนวรรธน์ ยังยอมรับว่า แม้จะมีมาตรการดูแลราคาสลากฯ ทั้งการกระจายสลากฯ ไปยังผู้ค้าตัวจริงมากขึ้น และกำหนดระยะเวลาให้ผู้ค้ารับสลากฯ สั้นลงจาก 10-12 วัน เหลือ 8-9 วัน เพื่อให้การรวมชุดทำได้ยากขึ้น แต่ก็พบว่าผู้ค้าปรับมาเป็นการรวมชุด 2-5 ใบ จากเดิมชุดละ 10 ใบและราคายังสูงกว่าที่กำหนด จึงเห็นว่ามาตรการดังกล่าวไม่เพียงพอ

ดังนั้น จึงต้องออกมาตรการเสริมเพิ่มเติม โดยจำหน่ายสลากฯ ชุด ซึ่งหากบอร์ดสลากฯ เห็นชอบ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการพิมพ์สลากฯ ชุดได้ในช่วงครึ่งปีหลัง และต้องทำความเข้าใจกับผู้ซื้อและผู้ขายด้วย

สำหรับสัดส่วนในการออกสลากฯ ชุดนั้น อนุกรรมการบริหารจัดการสลากฯ ได้ศึกษาไว้ตั้งแต่การออกสลากฯ ร้อยละ 20-100 ของจำนวนสลากฯ ทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการสลากฯ จะเป็นผู้พิจารณาตัวเลขที่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบันพบว่าประชาชนนิยมซื้อสลากฯ ชุดละ 5 ใบ และการพิมพ์สลากฯ จำหน่ายงวดละ 71 ล้านฉบับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง