โผล่อีก! ศูนย์ไร้ที่พึ่งลำพูน ให้ชาวบ้านเซ็นรับเงิน 2 พันบาท

ภูมิภาค
26 ก.พ. 61
19:06
1,206
Logo Thai PBS
โผล่อีก! ศูนย์ไร้ที่พึ่งลำพูน ให้ชาวบ้านเซ็นรับเงิน 2 พันบาท
ป.ป.ท.เดินหน้าตรวจสอบขยายผลการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดลงพื้นที่ จ.ลำพูน ไม่พบผอ.ติดลาป่วย แต่พบตุกติกชาวบ้านกว่า 200 คนให้ลงชื่อ รับเงินช่วยเหลือคนละ 2,000 บาท แต่ไม่ได้รับเงินจริง

วันนี้ (26 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือป.ป.ท.เขต 5 นำโดย นางกนกวลี ปราบพุฒซา นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ เดินทางไปที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำพูน เพื่อขอตรวจสอบเอกสาร การเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ติดเชื้อเอชไอวี แต่ไม่พบผู้อำนวยการ เนื่องจากอยู่ระหว่างลาป่วย จึงทำการสอบปากคำพนักงานบัญชีนานกว่า 3 ชั่วโมง

หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจและสอบปากคำชาวบ้าน ที่บ้านดงเหนือ หมู่ 8 ตำบลวังผาง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ที่มีชื่อรับเงินในเอกสารใบสำคัญรับ จำนวน 2,000  บาท แต่ชาวบ้านบอกว่าไม่ได้รับเงินดังกล่าว แต่มีการเอาไปใช้ในรูปแบบของการอบรมอาชีพการทำไส้อั่วแทน

เจ้าหน้าที่จึงบันทึกคำให้การและจะมีการสุ่มตรวจในพื้นที่อื่นเพิ่มเติม ซึ่งการตรวจครั้งนี้พบความผิดปกติคล้ายๆ กับที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และน่าน สำหรับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดลำพูน ได้รับเงินงบประมาณ ปี 2560 จำนวน 630,000 บาท โดยมีผู้มีรายชื่อรับเงินช่วยเหลือจำนวน 200 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"นายกรัฐมนตรี"สั่ง พม.เชือดข้าราชการทุจริตเงินทอนศูนย์ไร้ที่พึ่ง

ป.ป.ท.เดินหน้าตรวจเข้มทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งเหนือ-อีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง