เปิดใจผู้ก่อตั้ง "พรรคพลังธรรมใหม่" ยันเลือกคนดีที่สุดเป็นนายกฯ

การเมือง
28 ก.พ. 61
18:56
1,291
Logo Thai PBS
เปิดใจผู้ก่อตั้ง "พรรคพลังธรรมใหม่" ยันเลือกคนดีที่สุดเป็นนายกฯ
เปิดใจ นพ.ระวี มาศฉมาดล ผู้ก่อตั้งพรรคพลังธรรมใหม่ ชูนโยบายพรรค สร้างประเทศไทยไร้คอร์รัปชัน แก้ไขความยากจน ยันเลือกคนดีที่สุดเป็นนายกฯ

นพ.แพทย์ระวี มาศฉมาดล ผู้ก่อตั้งพรรคพลังธรรมใหม่ เล่าถึงปัญหาการคอร์รัปชันและความขัดแย้งแตกแยกในสังคมไทยในอดีต จึงนำมาซึ่งการเตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันทางการเมือง และเป็นพรรคความหวังของประเทศ ซึ่งเป็นพรรคที่ประชาชนต้องเลือก ภายใต้ชื่อ "พรรคพลังธรรมใหม่"

อุดมการณ์ของพรรคต้องการนำคนดีในประเทศมารวมพลังสร้างสังคมธรรมาธิปไตย ทั้งด้านการค้าเสรี การเมือง ด้วยหลักบริหารที่มั่นใจว่ามีเป็นไม้เด็ดของพรรคและมีความสมบูรณ์ที่สุดที่หลักการ "อัคโน" ที่ถอดรูปแบบมาจากพรรคอัมโน ที่มหาเธร์ อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเคยสังกัดอยู่พรรคจะเป็นเสาหลักแกนกลางเชื่อมโยงพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกันมารวมกันทำงานหรือการมืองทุกพรรคเป็นแนวร่วมไม่ใช่ศัตรู หยุดแบ่งแยกสีเสื้อทางการเมืองเพื่อยุติข้อขัดแย้งนำประเทศเข้าสู่การเป็นคนไทยด้วยกัน

พร้อมทั้งเปิดเผยว่า บุคคลที่จะเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค บุคคลซึ่งเป็นคนดีมีคุณธรรมมีความสามารถทันยุคทันสมัย แต่ยังไม่เปิดเผยรายชื่อตอนนี้ แต่ปฏิเสธให้ข้อมูลถึงการเข้ามามีบทบาทของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม โดยจะเปิดเผย อย่างเป็นทางการในการแถลงข่าวเปิดตัวพรรควันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.)

ผู้ก่อตั้งพรรคพลังธรรมใหม่ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ไม่ใช่ 1 ใน 3 รายชื่อ การเสนอผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคและหากว่าหลังการเลือกตั้งพรรคไม่สามารถจะเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีจากคนในพรรคได้ จะตัดสินใจเลือกคนที่ดีที่สุดในขณะนั้นตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

นพ.ระวี กล่าวว่า ด้วยฐานคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งในอดีตของพรรคพลังธรรมในพื้นที่กรุงเทพฯจะทำให้พรรคได้ที่นั่ง ส.ส.แบบจัดสรรปันส่วนไม่น้อยกว่า 5 คน และการดำเนินการของพรรคในอีก 3 สมัยข้างหน้าจะเป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากในสภา

ส่วนนโยบายของพรรคมี 5 ข้อสำคัญ เช่น สร้างประเทศไทยไร้คอร์รัปชัน , การปฏิรูปการศึก แก้ไขความยากจนด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง,สร้างระบบสาธารณสุขที่เข้าถึงประชาชนทั่วประเทศให้มีหมอประจำตัวทุกคน

ทั้งนี้ พรรคพลังธรรมใหม่ เป็นการปรับปรุงมาจาก"พรรคพลังธรรม" ซึ่งมีอดีตแกนนำพรรคพลังธรรมมาร่วมในพรรคพลังธรรมใหม่ถึงครึ่งหนึ่ง โดยได้วางแผนการจัดตั้งมาก่อนหน้านี้ราว 3 ปี รวบรวม สมาชิกพรรคพลังธรรม 40 คน มาจัดระบบพรรคใหม่ แต่ยังคงสืบทอดอุดมการณ์ความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใสมาเป็นแนวทางหลักการดำเนินต่อไปของพรรค หรือเปรียบระบบ "ทำให้ผีกลายเป็นคน" ด้วยวัตถุประสงค์พรรคจะเลือกคนดีขึ้นปกครองประเทศผ่านการทำไพรมารี่โหวต

และยอมรับว่าสมาชิกพรรคจะมีชาวอโศกมาจากพรรคพลังธรรมเดิมเป็นหลัก แต่ในอนาคตคาดหวังว่า กลุ่มนี้จะเป็นเพียงร้อยละ 10 ของพรรค เพราะหลังจากนั้นอีกร้อยละ 90 จะมาจากองค์กรต่างๆเข้าร่วม

นพ.ระวี เปิดเผยถึงความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส.ว่า ต่างคนต่างจัดตั้งพรรคแต่เป็นแนวร่วมทางการเมืองเพราะมีอุดมการณ์เป้าหมายเดียวกัน คือ การปฏิรูปประเทศหลังเคยร่วมกันขับเคลื่อนทางการเมืองมาก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความเชื่อมั่นศรัทธาต่อ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรมว่า เป็นนักการเมืองที่มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต รักษาสัจจะวาจา อย่างเช่นที่เคยประกาศไว้ว่าจะไม่เข้ามาสู่เส้นทางทางการเมือง ไม่ว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือตำแหน่งใด และ พล.ต.จำลอง จะไม่เป็น 1 ใน 3 รายชื่อของการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค

ขณะที่ความพร้อมในการยื่นทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง แม้จะมีความพร้อมด้านเอกสาร แต่ นพ.ระวี ยังมีความห่วงกังวลใน 3 เรื่องคือ ชื่อพรรคพลังธรรมใหม่ และสัญลักษณ์ของพรรคว่า กกต.จะอนุญาตให้ใช้หรือไม่ ที่มีชื่อและสัญลักษณ์คล้ายของเดิม คาดว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนหลังการยื่นไปแล้วประมาณ 10 -15 วัน อีกเรื่องคือกฎหมายและระเบียบในการระดมคนจัดตั้งพรรคเพราะยังไม่มีบัญชีของพรรคสำหรับการดำเนินการทางธุรกรรมค่าสมาชิกพรรค

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ทำหนังสือถึง คสช.ในการขออนุญาตจัดประชุม ผู้ร่วมจัดตั้งพรรคและสมาชิกของพรรคตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป และก่อนที่จะถึงวันแม่น้ำ 4 สายเชิญเข้าหารือเพื่อกำหนดวันจัดการเลือกตั้งในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ นพ.ระวี ระบุว่า ช่วงที่มีความเหมาะสมสำหรับจัดการเลือกตั้งคือเดือน ก.พ.2562 ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ติดขัดหากจะขยับไปถึงเดือน เม.ย.ปีเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าหลายพรรคก็ไม่ติดขัดเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง