“สาหร่ายไส้ไก่” เปลี่ยนโขดหินหาดพุหญ้าอ่อน จ.ชุมพร เป็น “สีเขียวมรกต”

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 61
11:18
1,257
Logo Thai PBS
“สาหร่ายไส้ไก่” เปลี่ยนโขดหินหาดพุหญ้าอ่อน จ.ชุมพร เป็น “สีเขียวมรกต”
เกิดปรากฏการณ์ชายหาดหินเป็นสีเขียวมรกต ระยะทางกว่าครึ่งกิโลเมตร ในพื้นที่หาดพุหญ้าอ่อน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ชาวบ้านเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

วันนี้ ( 8 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โขดหินบริเวณชายหาดพุหญ้าอ่อน อ่าวทุ่งมหา ตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร แปรสภาพเป็นสีเขียวมรกต ระยะทางกว่าครึ่งกิโลเมตร ท่ามกลางน้ำทะเลใสสะอาด โดยหินแต่ละก้อนมีสาหร่ายสีเขียวเกาะติดเป็นแนวยาว และเมื่อกระทบเกลียวคลื่นจะระยิบระยับสวยงาม

 

ชาวบ้าน กล่าวว่าปรากฏการณ์สาหร่ายสีเขียวมรกตลักษณะนี้ เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อนในจังหวัดชุมพร และจากการสอบถามได้รับคำตอบว่า จะเกิดขึ้นเฉพาะชายหาดที่มีโขดหินและน้ำทะเลใสสะอาด อากาศบริสุทธิ์ ประกอบกับแสงแดดที่สาดส่องลงมาช่วงเวลาที่น้ำทะเลขึ้นลงท่วมแนวโขดหิน จะทำให้เกิดอุณหภูมิเหมาะสม จนเกิดสาหร่ายทะเลสีเขียวมรกตบนโขดหิน

 

นายภูวนัย สุขนะ ชาวตำบลปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร กล่าวว่าหากจะมาเที่ยวชม หรือถ่ายภาพ ต้องมาช่วงเวลาที่น้ำทะเลลดลง ตั้งแต่ช่วงเที่ยงถึงเย็น จึงจะมองเห็นได้ชัดเจนและสวยงาม

 

ทั้งนี้ ผู้นำชุมชนได้ประชุมร่วมกับชาวบ้านและผู้เกี่ยวข้อง วางมาตรการดูแลรักษาความสะอาด ไม่ให้ชายหาดแห่งนี้เกิดมลพิษ พร้อมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

 

เฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นบริเวณหาดน้ำริน จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 นักวิจัยตรวจสอบพบว่าเป็นสาหร่ายไส้ไก่ ซึ่งเป็นสาหร่ายสีเขียว มักติดกับก้อนหินหรือวัสดุแข็งบริเวณเขตน้ำขึ้นน้ำลง ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากบริเวณดังกล่าว มีสารอาหาร อุณหภูมิ และแสงแดดที่เหมาะสม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง