ทหารกุม แกนนำยางฯ ปรับทัศนคติ ก่อนนัดชุมนุมปลดบอร์ด กยท.

ภูมิภาค
10 มี.ค. 61
12:36
226
Logo Thai PBS
ทหารกุม แกนนำยางฯ ปรับทัศนคติ ก่อนนัดชุมนุมปลดบอร์ด กยท.
แกนนำชาวสวนยางภาคใต้ตอนล่าง มีมติคัดค้านการให้เอกชนเข้ามาเก็บเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารา ขณะที่รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ถูกทหารคุมตัวไปปรับทัศนคติ หลังเดินทางไปถึงสนามบินจังหวัดตรังเมื่อวานนี้

วันนี้ (10 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง จังหวัดตรัง ทั้งทหาร และตำรวจ ควบคุมตัวนายประทบ สุขสนาน รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ภายในท่าอากาศยานตรังเมื่อวานนี้ ไปพูดคุยปรับทัศนคติ หลังนัดรวมตัวเกษตรกรจัดตั้งเวที "รวมพลคนสวนยาง" ในวันที่ 14 มีนาคม เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย และบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากบริหารงานผิดพลาดโดยเฉพาะการปล่อยให้เอกชนเข้ามาจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารา หรือ ค่าเซ็ท แทน กยท. รวมถึงความล้มเหลวในโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ 18,000 ตัน ซึ่งทำจริงได้เพียง 3,900 ตัน

ล่าสุดนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นโยบายการบริหารจัดการยางพาราของรัฐบาลมีปัญหามาก เนื่องจากนำคนที่ไม่เข้าใจมานั่งในตำแหน่งผู้บริหาร กยท. และไม่รับฟังความคิดเห็นของบุคคลอื่น ทำให้ปัญหาราคายางพาราไม่สามารถแก้ไขได้

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสงขลา เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ไม่เห็นด้วยการมติของ บอร์ด กยท.ที่จะให้บริษัทเอกชนเข้ามาเป็นผู้จัดเก็บเงินค่าเซ็ท และเตรียมเดินทางเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 14 มีนาคมนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง