สุ่มตรวจ จ.สงขลา พบอ้างชื่อผู้ป่วยฟอกไตเบิกเงินคนจน

ภูมิภาค
17 มี.ค. 61
19:13
1,215
Logo Thai PBS
สุ่มตรวจ จ.สงขลา พบอ้างชื่อผู้ป่วยฟอกไตเบิกเงินคนจน
เลขาธิการ ศอ.บต.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงใช้ชื่อบัณฑิตอาสาเบิกเงินช่วยเหลือคนจนใน จ.ยะลา ขณะที่การสุ่มตรวจผู้รับเงินใน อ.ระโนด จ.สงขลา พบผู้พิการทางหูซึ่งเป็นผู้ป่วยฟอกไตถูกใช้ชื่อเบิกเงิน แต่ไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือ

วันนี้ (17 มี.ค.2561) นายสำราญ บัวเพ็ง ผู้พิการทางหู ชาว ต.ระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งเป็นผู้ป่วยฟอกไต ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ยืนยันกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่า ไม่เคยได้รับเงินจำนวน 2,000 บาท เพื่อช่วยเหลือคนจน จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง แม้ว่าจะมีชื่อของนายสำราญ ปรากฎเป็นหนึ่งในผู้ได้รับเงิน โดยนายสำราญให้ข้อมูลว่า ปกติแล้วจะได้รับเงินช่วยเหลือจากเหล่ากาชาดจังหวัดเท่านั้น และไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือในโครงการนี้ จึงไม่ทราบว่ามีชื่อเป็นผู้เข้ารับการช่วยเหลือได้อย่างไร

ไม่แตกต่างไปจาก จ.ยะลา ภายหลังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ยะลา ได้นำชื่อของบัณฑิตอาสาใน อ.กาบัง ไปใช้เบิกเงินตามโครงการช่วยเหลือคนยากไร้ และผู้สูงอายุ จำนวน 18 คน คนละ 2,000 บาท ทั้งที่บัณฑิตอาสาได้รับเงินจริงแค่ประมาณ 500-1,000 บาท ในการจ้างงาน เพื่อหารายชื่อคนยากไร้ให้กับศูนย์คุมครองคนไร้ที่พึ่ง

ล่าสุด นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการ 5 จังหวัด เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าเจ้าหน้าที่หรือบัณฑิตอาสาคนใดมีส่วนเกี่ยวข้องให้รายงานมายัง ศอ.บต และจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง